คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

7 ไอเดียคอนเทนต์สุดเจ๋ง ที่เหมาะกับ’สร้างแบรนด์’ในยุคนี้

Published by Infographic Thailand

ด้วยพลังของโซเชียลมีเดียที่ยังคงเป็นเสมือนช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคอยู่อย่างต่อเนื่อง หลากหลายแบรนด์ต่างก็ให้ความสำคัญในการสรรค์สร้างคอนเทนต์ดีๆ เจ๋งๆ ไปสู่กลุ่มบริโภคเป้าหมายในเรื่องราวที่ต่างกัน วันนี้ผมได้หยิบยกเอาตัวอย่าง 7 ไอเดียคอนเทนต์สุดเจ๋งจากเว็บไซต์ business2community.com ให้ชาว Infographic ได้ไปต่อยอดใช้งานกันนะครับ มาดูกันเลย !

 

 

 

1. ภาพเคลื่อนไหว หรือ Custom GIFs

ภาพเคลื่อนไหว หรือ Custom GIFs เป็นไอเดียหนึ่งที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากในการบอกเล่าเรื่องราวที่ยากให้กลายเป็นง่ายโดยใช้ภาพเป็นตัวถ่ายทอด โดยการใช้ Custom GIFs มักจะทำให้แบรนด์รู้สึกเข้าถึงได้ง่าย สนุก น่าติดตาม

screen-shot-2559-09-05-at-1-11-20-pm
Credit : https://twitter.com/NASA

 

ตัวอย่าง เช่น  Twitter ของ NASA (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ) ได้ใช้ Custom GIFs ในการสร้างคอนเทนต์ จะเห็นได้ว่าจากองค์กรที่ดูเหมือนเข้าถึงยากในจินตนาการกลับกลายเป็นองค์กรที่เข้าถึงได้ในทันที


Credit : https://twitter.com/NASA

การสร้าง Custom GIFs นั้นมีหลายวิธีให้เลือกใช้ดังนี้

  • Giphy’s GIF Maker – สำหรับแปลงคลิปวิดิโอจาก YouTube เป็นภาพเคลื่อนไหวหรือ Custom GIFs
  • Gifmaker.me – รวบรวมภาพต่างๆแปลงเป็นภาพเคลื่อนไหว
  • Licecap – อัดการ Screenshot จาก Desktop ให้เป็นภาพเคลื่อนไหว

ยังไงก็ลองเล่นกันดูนะ : )

 

 

 

2. สร้างเรื่องราวผ่าน Snapchat

เชื่อหรือไม่ว่า Snapchat นี่แหละเป็นโซเชียลมีเดียที่สร้าง Engagement ได้ดีทีเดียว เนื่องจากมีสถิติจาก Business Insider ในปี 2016 มาแล้วว่าคนส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับ Snapchat 25-30 นาทีต่อวัน นั่นเป็นสัญญาณที่ดีที่แบรนด์ควรจะนำ Snapchat มาสร้างเรื่องราวดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้แล้วตัวอย่าง เช่น Shopify ระบบทำเว็บร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าและบริการต่างๆ ใช้เทคนิคสร้างสรรค์หลายวิธีที่สร้างเรื่องราวให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม

snapchat-story555-gif

รวมถึงได้ฝากเทคนิคการทำ Snapchat เล็กๆน้อยๆแก่ผู้อ่านมาดังนี้ :

  • ควรสร้างชื่อเรื่องที่ยาวเข้าไว้
  • ใช้ Celebrities หรือ Partner ของคุณเป็นตัวช่วยในการกระจาย
  • ใช้ Url ที่สั้นและกระชับ
  • อย่าลืมใส่เพลงเพื่อเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น

รู้แบบนี้แล้วก็ศึกษาให้ดี แล้วลุยเลย !

 

 

 

3. ทุกคนเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ หรือไอเดีย User-Generated Content (UGC)

สร้าง Engagement ด้วยคอนเทนต์เจ๋งๆที่มาจากกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นคนสร้างเอง (เวิร์คใน Instagram) มีหลากหลายไอเดียของแบรนด์ต่างๆที่เกิดขึ้นโดยการใช้ UGC (User Generate Content)  กล่าวคือ การสร้างเนื้อหาที่เกิดจากผู้ใช้เองโดยอาจเกี่ยวกับแบรนด์หรือไม่ก็ได้ ในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นวิดิโอ รูปภาพรวมถึงบล็อกก็ตาม

เช่น Starbucks จัดได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ชนะเลิศในเรื่องของ UGC ผู้คนส่วนใหญ่ที่นิยมใน Starbucks มักอัพโหลดแก้วกาแฟลงในโซเชียลมีเดียเอง โดยแบรนด์ Starbucks ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์โดยทำให้ลูกค้าสามารถบอกต่อโดยไม่ต้องกระตุ้น หรือแม้กระทั่งการมีแคมเปญดีๆที่ช่วยกระตุ้นให้คนเข้าร่วมกิจกรรมก็ถือว่าเป็นหนึ่งที่ดึงดูดให้คนเข้ามาสร้างคอนเทนต์กันได้มากทีเดียว

screen-shot-2559-09-09-at-11-51-15-am

 

 

 

 

4. อินโฟกราฟิก

รูป + ข้อความ = ทำให้เข้าใจมากขึ้น 25%

อินโฟกราฟิกเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถเอามาปรับใช้ในการทำคอนเทนต์โซเชียลมีเดียได้อย่างดี เนื่องจากเป็นการเล่าเรื่องจากภาพพร้อมมีข้อมูลประกอบทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความเชื่อถือในแบรนด์มากขึ้น

kepler-02-01-01

ตัวอย่าง Infographic จาก http://infographic.in.th/

Infographic ภาพ อธิบาย ดาวเคราะห์ Kepler-452b

ที่มีลักษณะคล้ายโลกมากที่สุด

 

 

 

5. รูปภาพเชิงความคิด

จริงอยู่ที่อินโฟกราฟิกคือเครื่องมือที่ใช้เล่าเรื่องได้ดีที่สุด แต่การที่จะสร้างอินโฟกราฟิกขึ้นมา 1 ชิ้นนั้นค่อนข้างยากและคุณต้องมีข้อมูลมากพอในการบอกเล่าเรื่องราว ดังนั้นรูปภาพเชิงความคิดเป็นอีก Tool หนึ่งที่สามารถนำมาใช้อธิบายข้อมูลเชิงสถิติ ที่สามารถเห็นได้จากกราฟอธิบายข้อมูล หรือแผนภูมิในรูปแบบต่างๆ

ตัวอย่างเช่น

screen-shot-2559-09-06-at-12-18-18-am

 

 

 

  1. คำสร้างแรงบันดาลใจ

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและสามารถสร้างค่า Engagement ได้อย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์อีกด้วย

ตัวอย่าง Quotes จากแบรนด์ต่างๆ

screen-shot-2559-09-06-at-12-17-54-am

สามารถเลือกทำแบบใน  Canva.com แบบง่ายหรือจะปรับแต่งใน Photoshop อีกทีก็ไม่เลวเลยล่ะ

 

 

 

7. Facebook Live

อีกหนึ่งวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับ Social Media ขณะนี้ วิดิโอตัวไหนที่ดูเกินสามครั้งขึ้นไปจะโชว์มากขึ้นใน News Feed เชื่อว่าจะเป็นวิธีที่สามารถได้ความรู้สึกเหมือนเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของคุณแบบ Real Time ทำให้เขาได้รู้สึกกับประสบการณ์ที่ต่างออกไป แต่อย่างไรก็ดี ไอเดีย Live Streaming ในแพลตฟอร์มอื่น อย่าง YouTube และ Twitter ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ

 

หวังว่าไอเดียที่แนะนำข้างต้นจะสามารถช่วยให้ชาว Infographic นำไปปรับใช้ในการสร้างแบรนด์กันได้นะครับ แล้วติดตามคอนเทนต์ดีๆได้ที่ Infographicthailand.com

 

 


สนใจทำบทความ และ Advertorial ติดต่อได้ที่ 
http://www.infographicthailand.com/contact-form
หรือ คุณโรส (099-449-2654)

Shared on 31 JUl 2014 in

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Tags