คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

8 ขั้นตอนปีนเขาง่ายๆ ฉบับผู้เริ่มต้น

Published by Infographic Thailand

INFOTH_week4-01 (1)

 

เคยฝันไหมที่จะขึ้นไปยืนบนจุดสูงสุดของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ หรือฝันใกล้ ๆ ที่จะพิชิตยอดเขาสูงของไทย ไม่ว่าจะที่ไหน ๆ คุณก็สามารถออกไปแตะขอบฟ้าเหล่านั้นได้ ถ้าเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

มาดู 8 ขั้นตอนปีนเขาง่าย ๆ ฉบับผู้เริ่มต้น ที่รับประกันว่าหนุ่มสาวขาลุยทั้งหลายเตรียมแพคของออกจากบ้านกันได้เลย!

 

  1. เลือกสไตล์ปีนเขาที่ชอบ

ก่อนอื่นมาเริ่มจากการสำรวจตัวเองกันก่อนดีกว่า ว่าตัวคุณนั้นชื่นชอบการปีนเขาแบบไหน

Bouldering – เหมาะกับผู้เริ่มต้นไม่มีประสบการณ์ สามารถปีนระยะสั้น 3-4 เมตร มีเส้นทางที่ท้าทาย เห็นแบบนี้แค่มีรองเท้าปีนเขาคู่ใจสักคู่ก๋ลุยได้เลย

Sport Climbing – เหมาะกับผู้เริ่มต้นหรือผู้เล่นทั่วไป จะเป็นการปีนโดยใช้เชือก ซึ่งมีการกำหนดเส้นทางเอาไวเแล้ว การปีนเขาแบบนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมมากเลยทีเดียว

Treditional Climbing – เหมาะกับผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์สูง ซึ่งผู้ปีนจะต้องปีนและติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หน้าผาเอง นับว่าไม่เจ๋งจริงอย่าพึ่งไปทดลองนะครับ

Free Climbing – เหมาะกับผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์สูงเช่นกัน ซึ่งการปีนประเภทนี้ก็ตรงตามชื่อคือมีอิสระ ปีนโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ฉายเดี่ยวกันไปเลย

 

  1. เลือกอุปกรณ์ที่ชอบ

เลือกแบบปีนเขากันไปแล้ว มาเช็คอุปกรณ์กันสักหน่อยดีกว่า

ผงชอล์กและถุงใส – ช่วยลดความชื้นที่มือ เพื่อความถนัดในการเกาะ เพราะถ้าเหงื่อออกขึ้นมาก็เสี่ยงที่จะลื่นได้ง่าย ๆ เลยล่ะ

ฮาร์เนส – สายรัดสะโพกหรือสายรัดนิรภัย สามารถปรับให้เข้ากับสรีระร่างกายของแต่ละคนได้

รองเท้าปีนผา – การเลือกรองเท้าปีนผาควรเลือกแบบที่พื้นเรียบ ไม่มีดอกยาง หัวรองเท้าแคบ เมื่อสวมแล้วต้องรู้สึกคับ

หมวกกันกระแทก – ควรใส่ไว้ป้องกันกรณีที่อาจจะมีเศษหิน หรือสิ่งของตกลงมาระหว่างโรยตัว

เชือกสำหรับปีนเขา – เชือกที่เลือกใช้ ก็ควรจะเป็นแบบที่เหนียว ไม่ยืดง่าย ควรมีความยาวขนาด 45-50-60 เมตร

อุปกรณ์บีเลย์ – ใช้สำหรับผ่อนเชือก และควบคุมความเร็วในการโรยตัว

 

  1. เรียนรู้วิธีผูกเงื่อน

“เงื่อนเลข 8” คือเงื่อนที่จะใช้ผูกกันนั่นเอง โดยจะผูกกับฮาร์เนสเพื่อดึงตัวนักปีนผาเอาไว้ ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยนักปีนเขาตกลงมา ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้

 

4.เตรียมพร้อมความแข็งแรงของร่างกาย

มีใจอย่างเดียวไม่พอ ร่างกายก็ต้องพร้อมรับมือด้วย เห็นแบบนี้การปีนเขาไม่ใช่ว่าใครจะทำก็ได้ ควีมีการฝึกเน้นกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เช่น กล้ามเนื้อส่วนท้อง และสะโพก วิธีการออกกำลังกายง่าย ๆ อาทิ ซิทอัพ หรือ Plank เป็นต้น

 

  1. วางแผนก่อนปีน

ภูเขาลูกนึงไม่ใช่แค่วงกลมรูปเล็กที่วน 1 วันจะถึงจุดหมาย ดังนั้นนักปีนเขาจะต้องมีการวางแผนเส้นทางก่อนปีนทุกครั้ง เช่น จุดพัก จุดที่จะวางขา และต้องหาเส้นทางที่ดีที่สุด ซึ่งการวางแผนเหล่านี้จะช่วยให้นักปีนเขาออกแรงน้อยลง และลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

 

  1. ก่อนและหลังปีน

การปีนเขาก็เหมือนการออกกำลังกาย จะต้องมีการ Warm-up ก่อนปีน และ Cool-down หลังปีนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่ออกแรงไป

 

  1. ระหว่างปีน

การปีนที่ถูกต้องก็จะช่วยลดอาการเหนื่อย และปวดเมื่อนกล้ามเนื้อได้เหมือนกัน

ออกแรงแขนน้อย – พยายามทำแขนตรงตลอดเวลาทั้งขาขึ้้น และขาลง

เน้นแรงขา – ใช้ขาในการดันตัวขึ้น และถีบตัวลง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอย่าลืมหาจุดพักเป็นระยะ ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้างนะครับ

 

  1. ฝึก indoor ให้คล่องก่อนออกสนามจริง

จะออกรบยังต้องมีการซ้อมรบ การปีนเขาก็เช่นกัน ก่อนจะเห็นนักปีนเขาปีนกันคล่อง ๆ จนขึ้นไปพิชิตขอบฟ้าได้นั้นต้องผ่านการฝึกฝนมากมาย ดังนั้นเราควรฝึกฝนให้ชำนาญเสียก่อน เพราะในการปีนผาจริงนั้นมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มากมาย เมื่อเจอสถานการณ์จริงถ้าได้ฝึกจนชำนาญแล้วก็จะสามารถรับมือได้ดีกว่า

 

ไม่ยากใช่ไหมล่ะครับถ้าคิดจะเริ่มปีนเขาจริง ๆ แต่ถึงจะไม่ยากก็ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวระดับหนึ่ง ดังนั้นใครที่กำลังอยากจะออกไปพิชิตยอดเขาแล้วล่ะก็ วางแผนกันไว้ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ

“ปีนเขาไม่ยาก แค่อยากให้เริ่ม”

 

สนใจทำ Infographic ติดต่อ Infographic Thailand
ได้ที่ http://bit.ly/2pU7AOc
หรือ คุณโรส (099-449-2654)

 

Shared on 31 JUl 2014 in

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Tags