คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Present_Course_Final-03

เจาะลึกเบื้องหลังการคิด Isometric Infographic กับกุ้ง ธัญรัชฎ์

Published by Infographic Thailand

2-07

สวัสดีค่าาา พบกับกุ้งอีกแล้วนะคะ  Creative แห่ง Infographic Thailand เพจโด่งดังที่มีคนติดตามเป็นแสน  ในฐานะที่กุ้งเป็นคนหนึ่งที่อยู่กับ Infographic Thailand มานาน และคุ้นเคยกับการทำงานของครีเอทีฟมากพอสมควร วันนี้เลยจะมาพูดถึงกับอีกหนึ่งงานสุดพีคของกุ้งในฐานะครีเอทีฟ  นั่นก็คือการคิด Infographic แบบ Isometric นั่นเอง กุ้งจะมาบอกเล่าเรื่องทั้งวิธีการดราฟ ความยาก และการลงมือทำก่อนจะออกมาเป็นผลงาน  Isometric  ชิ้นนี้ได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ครั้งนี้กุ้งได้รับบรีฟจาก ทีซีซี เทคโนโลยี ซึ่งเราจะต้องโปรโมทตัวอาคารสถานที่ และต้องพูดถึง Sharing Space มีการแบ่งโซนต่างๆ ด้วยตัวงานแล้วมันจำเป็นต้องทำเป็น Isometric  เพื่อให้คนเห็นภาพชัดและเข้าใจง่ายที่สุด อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ว่า Isometric  Infographic นั้นจะเน้นดีไซน์ที่เห็นมุมแบบกึ่ง 3D มากกว่าการดีไซน์ทั่วไปที่เห็นด้านเดียวซึ่งตรงกับบรีฟจากลูกค้าที่เป็นตัวอาคารมาก ตอนที่เราคิดเนี่ยจึงจำเป็นต้องคิดเป็น Isometric  เพื่อให้ง่ายต่อดีไซเนอร์ที่เราจะส่งงานไปให้ทำในส่วนต่อไปค่ะ

 

19956261_1452434678133166_1891587952509198574_o

ขอพูดก่อนเลยนะคะว่าในตอนแรกพอเราได้รับบรีฟจากลูกค้ามาแล้วเนี่ย  เราก็ต้องมาทำความเข้าใจกับงานก่อน ดูก่อนว่าลูกค้าต้องการอะไร อยากได้แบบไหน ในงานชิ้นนี้ลูกค้าต้องการนำเสนอออฟฟิสให้เช่า ซึ่งตัวออฟฟิสเนี่ยก็จะมีจุดเด่นหลายอย่าง อย่างเช่นเวลาเจอกับปัญหาภัยพิบัติที่เราคาดไม่ถึง งานของเราก็ไม่ได้หายไปไหนยังคงอยู่ในเซิฟเวอร์ ตัวอาคารมีโครงข่ายระบบความปลอดภัยที่ดี เป้าหมายหลักของลูกค้าก็ต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ออฟฟิสตัวนี้

โดยผลงานชิ้นนี้กลุ่มเป้าหมายก็จะเป็นพวก Company ที่ต้องการขยายพื้นที่ที่ทำงานหรือต้องการออฟฟิสที่ตอบโจทย์กับบริษัทของตัวเอง เราจึงต้องคิดถึงเรื่องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นว่าจะทำยังไง รูปแบบไหน ให้ออกมาสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจและรู้เรื่องมากทีี่สุด

ด้วยความรู้สึกส่วนตัวในฐานะครีเอทีฟที่ต้องรับผิดชอบงานชิ้นนี้ขอบอกเลยว่าค่อนข้างท้าทายสำหรับกุ้งมาก ด้วยความที่งานเป็น Isometric นั้นมันจึงค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับกุ้ง แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น ส่วนที่ยากก็คือตรงที่ลูกค้าต้องการให้ออกแบบมาจากผังที่เป็นแบบสถาปนิกเลย ด้วยความที่จำเป็นต้องโปรโมทตัวอาคาร การแกะผังที่เป็นแปลนมาแล้วนำมาดราฟและคิดต่อเป็น Infographic เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร

 

เมื่อมาถึงขั้นตอนการดราฟ

พูดถึงเรื่องการดราฟค่อนข้างจะเป็นส่วนที่ยากอีกส่วนนึงของงานชิ้นนี้เลยก็ว่าได้ ที่คิดว่ายากก็เพราะว่าเราต้องนึกถึงการวางทิศทางการวางแปลน  และมีเลย์เอาท์ที่จำกัด  (Layout คือการจัดวางหน้ากระดาษ)  งานชิ้นนี้ค่อนข้างจะมีรายละเอียดที่เยอะและเข้าใจยาก เราจำเป็นต้องย่อยข้อมูลเหล่านั้นให้มาอยู่ในรูปแบบของ Infographic ที่มีข้อมูลที่ครบถ้วน สื่อสารแล้วเข้าใจง่าย ดูรู้เรื่อง และลูกค้าก็อยากได้แบบเวคเตอร์ง่ายๆ

ด้วยความที่เลย์เอาท์มีจำกัดและข้อมูลเยอะ ถ้าเกิดเราไม่ย่อยข้อมูลก่อนและใส่ไปในตัว Infographic เลยมันจะทำให้ทุกอย่างดูสะเปะสะปะไปหมด และดูแน่นไม่น่าอ่าน กุ้งเลยแบ่งหัวข้อต่างๆแยกกันให้อ่านง่ายเช่น ตัว Working Area และ Leisure Area  เราจะเอาเฉพาะจุดเด่นของตัวออฟฟิสมานำเสนอ

บอร์ด ai (บอร์ดที่ถูกวาดภาพในโปรแกรม Adobe Illustrator แล้ว )

presenหหt2

 

สิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกอย่างก็คือการใช้ภาพจริงลงไปในงานด้วย  คิดอยู่ได้สักพักหนึ่งจึงได้จัดวางเลย์เอาท์ต่างๆทั้ง Isometric  และภาพจริงไปหลายรอบจนออกมาได้ในรูปแบบที่ต้องการมากที่สุด กุ้งจะใช้เวคเตอร์โยงตัว  Isometric  กับภาพจริงเข้าด้วยกันเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดูแล้วเข้าใจได้ทันที จนในที่สุดกุ้งก็ได้ดราฟออกมาเป็นรูปแบบนี้นั่นเอง

 

BNBC4-01

 

ส่วนข้อมูลที่ย่อยออกมาเป็นข้อแล้วๆด้านล่างกุ้งก็จะใช้ไอคอนเข้ามาช่วยในด้านของการสื่อสารให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย ซึ่งไอคอนที่กุ้งจะใช้นั้นไม่ได้เลือกมามั่วๆแต่ต้องดูก่อนว่่าสิ่งที่กุ้งจะนำเสนอนั้นคืออะไร แล้วเราถึงจะเลือกไอคอนที่เหมาะสมมากที่สุดมาใช้กับงานเรา

 

รแนื

 

ในส่วนของความท้าทายของงานชิ้นนี้ก็คือข้อมูลที่เราได้มาเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด  เราจะต้องแปลข้อมูลเหล่านั้นออกมาเป็นภาษาไทยก่อนจากนั้นจึงค่อยคิดข้อความว่าจะทำยังไงให้คนสนใจ ต้องเล่นคำตรงไหน  และต้องไปศึกษาคำในภาษาแวดวงโฆษณาอสังหาริมทรัพย์เพิ่ม  คิด Copy ให้เป็นภาษาที่ง่ายและตรงกับโจทย์ ซึ่งเราก็ไม่ค่อยคุ้นเคยกับศัพท์ทางอสังหาริมทรัพย์เท่าไหร่ การหาข้อมูลและ Research ช่วยได้มาก

 

สำหรับงานชิ้นนี้เราไม่ต้องหาอินไซท์ แต่หา Reference จากผลงานเก่าๆเอา ทางลูกค้าเขามีเว็บของเขาอยู่แล้ว เราก็เข้าไปดู  ไปศึกษาก่อน  ลองเอางานเก่าๆมาประติดประต่อกันเพื่อที่งานชิ้นนี้จะได้มีความต่อเนี่อง  งานที่ผ่านมาของลูกค้าก็จะใช้เป็นภาพจริง เราก็ต้องมาคิดต่อให้เป็น Isomatic Infographic ให้ได้

 

Untitleหหd-2

 

เมื่อดราฟเสร็จเรียบแล้วเราก็พร้อมที่จะส่งไปให้ดีไซเนอร์ไปทำส่วนต่อไปได้เลย สิ่งที่กุ้งคาดหวังกับงานชิ้นนี้ก็คือหวังว่าจะใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง (หัวเราะ) คือเราเป็นห่วงดีไซเนอร์ เพราะดีไซเนอร์ต้องวาดขึ้นมาใหม่เองทั้งหมด ดราฟของเราที่จะส่งต่อไปให้ดีไซเนอร์มันจะต้องผ่านกระบวนการที่ย่อยข้อมูลที่ถูกต้องไปแล้วเรียบร้อย ถ้าเราแปลผิดก็อาจจะทำการสื่อสารคลาดเคลื่อนไป แต่ตอนทำเราก็คุยกับดีไซเนอร์ในภาพรวมของงานนะ

 

กว่างานชิ้นนี้จะออกมาได้ส่วนตัวกุ้งรู้สึกว่างานชิ้นนี้ยากแต่ว่าท้าทายเราหลายๆอย่าง ตอนทำเราก็อินกับงานชิ้นนี้ในระดับหนึ่งนะ ก็มีทำการบ้านมาก่อน ทั้งหาข้อมูล ทั้งการแกะแบบมาจากผังอาคารจริง ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่สุดท้ายเราก็คิดออกมาได้ในที่สุดจนออกมาในรูปแบบนี้   ในขั้นตอนนี้จะสมบูรณ์ไปไม่ได้เลย หากไม่ได้ฝ่ายกราฟฟิคดีไซน์เนอร์เข้ามาช่วยดีไซน์ออกแบบ Layout ให้อ่านง่าย ดูสวยงาม รายละเอียดและข้อมูลต่างๆในงานชิ้นนี้ที่เราอยากนำเสนอจะได้ไม่มั่วสะเปะสะปะ รวมถึงการคุม Mood&Tone สีของชิ้นงานไปในทิศทางเดียวกันด้วย 

End-Banner-06

Shared on 31 JUl 2014 in Education

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

หวยเล่นยังไงให้พรุ่งนี้รวย

  ทุกๆวันที่ 1 และ 16 ของเดือนใครหลายคนก็คงจะนั่งใจจดใจจ่อกับเลขที่ซื้อมาจะถูกหวยหรือไม่

เบื้องหลังฆาตกร อะไรจูงใจให้ฆ่า?

  ทำไมบางคนจึงกลายเป็นฆาตกรได้ เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมคนหนึ่งคนถึงคิดฆ่าคนอื่นได้ง่ายๆขนาดนี้

ฟาร์มสเตย์ ธุรกิจใหม่สำหรับคนรักธรรมชาติ

  การทำธุรกิจที่เกี่ยวกั

Present_Course_Final-03