คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

33333

เบื้องหลังฆาตกร อะไรจูงใจให้ฆ่า?

Published by Infographic Thailand

แกะสมองฆาตกร-01

 

ทำไมบางคนจึงกลายเป็นฆาตกรได้ เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมคนหนึ่งคนถึงคิดฆ่าคนอื่นได้ง่ายๆขนาดนี้ การฆ่าคนแต่ละครั้งจำเป็นจะต้องมีเหตุจูงใจอะไรบ้าง
 .
จากงานวิจัยของ ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฟลอริดาสเตรท หรือเอฟเอสยู (Florida State University: FSU) มหาวิทยาลัยไอโอวาสเตท (Iowa State University) และมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ (Saint Louis University) สหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มแก๊งอาชญากรรม รวมถึงคนที่ชอบใช้อาวุธและความรุนแรง มักจะมียีน “โมโนเอมีน ออกซิเดส เอ” (Monoamine oxidase A: MAOA) หรือที่เรียกว่า “ยีนนักรบ” (warrior gene) อยู่ในตัว
 .
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการที่คนมีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบความรุนแรง ชอบพกพาอาวุธ มีความสัมพันธ์ระหว่างยีนกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดโจรผู้ร้ายก่อปัญหาสังคม
 .
นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยของศ.เอเดรียน เรน นักประสาทวิทยาชาวอังกฤษ ที่ได้ทำการวิจัยจากการสแกนสมองของฆาตกรจำนวนมาก ผลที่ได้ก็คืออะมิกดะลา ส่วนของสมองรูปร่างคล้ายเมล็ดอัลมอนด์ที่ฝังอยู่ในกลีบขมับส่วนกลาง ซึ่งทำหน้าที่ตอบสนองอารมณ์ความรู้สึก ทำงานมากกว่าปกติ นั่นก็แปลว่าสมองของฆาตกรมีแนวโน้มที่จะทำให้พวกเขาเดือดดาลและโกรธได้ง่าย
ขณะเดียวกันก็จะควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้
 .
แม้ว่าผลการวิจัยของทั้งสองจะระบุว่าการที่คนเราจะเป็นฆาตกรได้นั้นเกิดมาจากยีนส์แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด จำเป็นจะต้องมีปัจจัยอื่นๆอีก อย่างเช่น ต้องถูกกดขี่ ข่มเหง รังแกในวัยเด็กด้วยถึงจะทำให้คนเราฆ่าคนได้
 
 
ที่มา : http://www.247friend.net/blog/print.php?id=2620 และ http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000065390

 

Shared on 31 JUl 2014 in Education

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

เจาะลึกเบื้องหลังการคิด Isometric Infographic...

สวัสดีค่าาา พบกับกุ้งอีกแล้วนะคะ  Creative แห่ง Infographic Thailand เพจโด่ง

ฟาร์มสเตย์ ธุรกิจใหม่สำหรับคนรักธรรมชาติ

  การทำธุรกิจที่เกี่ยวกั

GENDERLESS มุมมองทางเพศใหม่ในสังคมไทย

  อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าสถานการณ์ LGBT ในไทยตอนนี

33333