ในบทความที่แล้วเราได้นำเสนอเกี่ยวกับ Steve Jobs ไปแล้วนั่นคือ “เทคนิคการนำเสนอจาก Steve Jobs ที่ผู้นำเสนอควรรู้” วันนี้เราจะมาชำแหละทุกขั้นตอนของการนำเสนอจาก Apple แบบละเอียด ให้ทุกคนได้เข้าใจหลัก การนำเสนอของ Apple มากยิ่งขึ้น
ใช้ประโยคสั้นๆ แต่มีความหมายที่ทรงพลัง
ในสไลด์ Presentation ของ Apple ถ้าคุณลองสังเกตุให้ดีๆ คุณจะเห็นว่าพวกเขามักจะใช้คำที่สั้นๆและสื่อความหมายได้ชัดเจน เพราะเขาต้องการให้ผู้ชมได้เข้าใจความหมายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และ Headline ของสไลด์จะมีไม่เกิด 140 คำ (เหมือนการใช้ Twitter) ที่เขาต้องทำแบบนี้ก็เพื่อต้องการให้เหล่าสื่อมวลชนที่ถูกเชิญมาในงานได้ทวิตหรือส่งข่าวได้อย่างรวดเร็วและได้ข้อความที่ชัดเจน
Tips: ตัดคำพูดหรือข้อความที่ไม่จำเป็นออกไป เลือกใช้คำที่สื่อความหมายให้ผู้ชมเข้าใจได้ในเวลาอันรวดเร็ว
เปรียบเทียบกับสิ่งของใกล้ตัว
Steve Jobs ให้ความสำคัญกับพลังของการจิตนาการมาก ยกตัวอย่างการเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจนที่สุดคือการเปิดตัว Macbook Air ในปี 2008 เขาได้เปรียบเทียบ Macbook Air กับซองใส่เอกสาร โดยเขาได้ใส่ Macbook Air ไว้ในซองเอกสาร นั่นทำให้ผู้ชมเข้าถึงว่า Macbook มันบางมากๆ เพราะการเปรียบเทียบกับสิ่งของใกล้ตัวที่เรามองเห็นกันอยู่ทุกๆ วันมันจะทำให้เพิ่มการจดจำได้มากกว่า 42%
Tips: ลองมองหาสิ่งของใกล้ตัว หรือจะเป็นการสาธิตเพื่อทำให้ผู้ชมเห็นภาพให้มากที่สุด
พร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ
ในงาน Macworld Conference ปี 2007 รีโมทเปลี่ยนสไลด์ของ Steve Jobs จู่จู่ก็ไม่ทำงาน แทนที่เขาจะเขว้งมันลงพื้นหรือลงจากเวที แต่เขากลับเล่าเรื่องตลกให้กับผู้ชมฟังเกี่ยวกับชีวิตสมัยมัธยม นั่นทำให้เรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ดีทีเดียว และสุดท้ายรีโมทก็กลับมาทำงานได้ปกติ และเขาก็ได้นำเสนอต่อไป ทุกคนอาจจะเห็นว่า Steve Jobs ดูสบายๆ และเป็นธรรมชาติมากๆ บนเวที แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเขาพิถีพิถันกับการทำ Presentation มาก
Tip: เมื่อคุณเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างการนำเสนอ อย่างแรกที่คุณต้องทำคือให้คุณมีสติ! จากนัั้นค่อยๆ คิดหามุขหรือเรื่องเล่าตลกๆ มาผ่อนคลายผู้ชมและตัวคุณเอง
เว้นจังหวะให้คนดูลุ้น
ตัวอย่างสถานการณ์ที่ Steve Jobs ทำให้ผู้ชมและคนทั้งโลกว๊าว คือการเปิดตัว iPhone เครื่องแรกในปี 2007 โดยที่เขาได้ได้แนะนำก่อนว่า “วันนี้เขาจะมาเปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ที่จะปฏิวัติวงการ” เป็นการเบนความสนใจผู้ชมให้เชื่อว่าจะเปิดตัว 3 สิ่งนี้ จากนั้นเขาก็เริ่มแนะนำแต่ละผลิตภัณฑ์ “อย่างแรกคือ iPod แบบ widescreen แบบสัมผัสได้ อย่างที่สองคือโทรศัพท์ที่จะปฏิวัติวงการและอย่างที่สามคืออุปกรณ์สื่อสารจากอินเตอร์เนต” จากนั้นเขาก็พูดซ้ำไปซ้ำมาให้ผู้ชมเริ่มลุ้น และเขาก็ถามผู้ชมว่า “คุณเข้าใจมั้ย? ทั้ง 3 อุปกรณ์นี้ไม่ได้แยกกัน แต่มันรวมอยู่ในอุปกรณ์เดียว” นั่นทำให้ผู้ชมปรบมือและประทับใจในสิ่งที่เขานำเสนอมาก
Tips: ถ้าคุณอยากจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับงานนำเสนอของคุณอย่างแรกคุณต้องทำให้ผู้ชมคล้อยตามสิ่งที่คุณพูดก่อน อาจจะเป็นการเบนความสนใจออกมา หรือทำให้พวกเขาอยากรู้ เพราะมันจะทำให้ผู้ชมคาดเดาไม่ได้ว่าต่อไปคุณจะพูดอะไร
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.blog.prezi.com
แสดงความคิดเห็น