คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

เจาะลึกเคล็ดลับการนำเสนอในสไตล์ Apple

Published by PresentationX

ในบทความที่แล้วเราได้นำเสนอเกี่ยวกับ Steve Jobs ไปแล้วนั่นคือ “เทคนิคการนำเสนอจาก Steve Jobs ที่ผู้นำเสนอควรรู้”  วันนี้เราจะมาชำแหละทุกขั้นตอนของการนำเสนอจาก Apple แบบละเอียด ให้ทุกคนได้เข้าใจหลัก การนำเสนอของ Apple มากยิ่งขึ้น

 

ใช้ประโยคสั้นๆ แต่มีความหมายที่ทรงพลัง

Basic RGB

ในสไลด์ Presentation ของ Apple ถ้าคุณลองสังเกตุให้ดีๆ คุณจะเห็นว่าพวกเขามักจะใช้คำที่สั้นๆและสื่อความหมายได้ชัดเจน เพราะเขาต้องการให้ผู้ชมได้เข้าใจความหมายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และ Headline ของสไลด์จะมีไม่เกิด 140 คำ (เหมือนการใช้ Twitter) ที่เขาต้องทำแบบนี้ก็เพื่อต้องการให้เหล่าสื่อมวลชนที่ถูกเชิญมาในงานได้ทวิตหรือส่งข่าวได้อย่างรวดเร็วและได้ข้อความที่ชัดเจน

 

Tips: ตัดคำพูดหรือข้อความที่ไม่จำเป็นออกไป เลือกใช้คำที่สื่อความหมายให้ผู้ชมเข้าใจได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

เปรียบเทียบกับสิ่งของใกล้ตัว

Basic RGB

Steve Jobs ให้ความสำคัญกับพลังของการจิตนาการมาก ยกตัวอย่างการเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจนที่สุดคือการเปิดตัว Macbook Air ในปี 2008 เขาได้เปรียบเทียบ Macbook Air กับซองใส่เอกสาร โดยเขาได้ใส่ Macbook Air ไว้ในซองเอกสาร นั่นทำให้ผู้ชมเข้าถึงว่า Macbook มันบางมากๆ เพราะการเปรียบเทียบกับสิ่งของใกล้ตัวที่เรามองเห็นกันอยู่ทุกๆ วันมันจะทำให้เพิ่มการจดจำได้มากกว่า 42%

 

Tips: ลองมองหาสิ่งของใกล้ตัว หรือจะเป็นการสาธิตเพื่อทำให้ผู้ชมเห็นภาพให้มากที่สุด

 

พร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ

Basic RGB

ในงาน Macworld Conference ปี 2007 รีโมทเปลี่ยนสไลด์ของ Steve Jobs จู่จู่ก็ไม่ทำงาน แทนที่เขาจะเขว้งมันลงพื้นหรือลงจากเวที แต่เขากลับเล่าเรื่องตลกให้กับผู้ชมฟังเกี่ยวกับชีวิตสมัยมัธยม นั่นทำให้เรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ดีทีเดียว และสุดท้ายรีโมทก็กลับมาทำงานได้ปกติ และเขาก็ได้นำเสนอต่อไป ทุกคนอาจจะเห็นว่า Steve Jobs ดูสบายๆ และเป็นธรรมชาติมากๆ บนเวที แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเขาพิถีพิถันกับการทำ Presentation มาก

 

Tip: เมื่อคุณเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างการนำเสนอ อย่างแรกที่คุณต้องทำคือให้คุณมีสติ! จากนัั้นค่อยๆ คิดหามุขหรือเรื่องเล่าตลกๆ มาผ่อนคลายผู้ชมและตัวคุณเอง

 

เว้นจังหวะให้คนดูลุ้น

Basic RGB

ตัวอย่างสถานการณ์ที่ Steve Jobs ทำให้ผู้ชมและคนทั้งโลกว๊าว คือการเปิดตัว iPhone เครื่องแรกในปี 2007 โดยที่เขาได้ได้แนะนำก่อนว่า “วันนี้เขาจะมาเปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ที่จะปฏิวัติวงการ” เป็นการเบนความสนใจผู้ชมให้เชื่อว่าจะเปิดตัว 3 สิ่งนี้ จากนั้นเขาก็เริ่มแนะนำแต่ละผลิตภัณฑ์ “อย่างแรกคือ iPod แบบ widescreen แบบสัมผัสได้ อย่างที่สองคือโทรศัพท์ที่จะปฏิวัติวงการและอย่างที่สามคืออุปกรณ์สื่อสารจากอินเตอร์เนต” จากนั้นเขาก็พูดซ้ำไปซ้ำมาให้ผู้ชมเริ่มลุ้น และเขาก็ถามผู้ชมว่า “คุณเข้าใจมั้ย? ทั้ง 3 อุปกรณ์นี้ไม่ได้แยกกัน แต่มันรวมอยู่ในอุปกรณ์เดียว” นั่นทำให้ผู้ชมปรบมือและประทับใจในสิ่งที่เขานำเสนอมาก

 

Tips: ถ้าคุณอยากจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับงานนำเสนอของคุณอย่างแรกคุณต้องทำให้ผู้ชมคล้อยตามสิ่งที่คุณพูดก่อน  อาจจะเป็นการเบนความสนใจออกมา หรือทำให้พวกเขาอยากรู้ เพราะมันจะทำให้ผู้ชมคาดเดาไม่ได้ว่าต่อไปคุณจะพูดอะไร

 

 

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.blog.prezi.com

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Tags

Ads Full Course 2_Banner_Top