คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

สิ่งที่ “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” ก่อนลาออกจากงาน

Published by PresentationX

การลาออกจากงานทำให้คุณรู้สึกโล่งใจทึ่สุดใช่มั้ย? ถ้าคำตอบคือ ใช่ นี่ก็อาจจะเป็นเวลาที่คุณต้องบอกลางานของคุณแล้วหละ และนี่คือวิธีที่จะช่วยให้การลาออกจากงานของคุณราบรื่นที่สุด

 

ก่อนคิดลาออกจากงาน คุณสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้มั้ย?

ลองนึกดูตั้งแต่แรกที่คุณเข้ามาทำงาน ว่าทำไมคุณถึงเลือกที่จะทำงานที่นี่ เพราะเงินรึเปล่า? แต่เราเชื่อว่าคุณต้องมีเหตุผลอื่นอีกแน่นอน อาจจะเป็นเพราะว่าคุณชอบบรรยากาศของที่ทำงาน หรือมันอาจจะเป็นงานที่คุณถนัดมากๆ หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะคุณรู้สึกดีกับเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรือลูกค้า แล้วถ้าคุณอยากลาออกจากงานคุณจะต้องทิ้งทั้งหมดนี้ไป ทุกสิ่งดีๆ เหล่านี้ หรืออาจจะไม่ดีก็ตาม ดังนั้นคุณลองคิดทบทวนดูเรื่องเหล่านี้อีกที ว่าปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถคลี่คลายได้รึเปล่า ก่อนที่คุณจะตัดสินใจลาออก

Basic RGB

  • “ทำงานหนักจนไม่มีเวลา” ถ้างานที่คุณทำอยู่กระทบกับครอบครัว หรือการเดินทาง หรือเป็นงานที่หนักเกินเวลาทำงาน คุณอาจจกต้องมองหางานใหม่ที่เข้ากับคุณดู เช่น งานอิสระ (Freelance) เป็นต้น
  • “ทะเลาะกับคนในที่ทำงาน” ถ้าคุณกับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย ไม่เป็นมิตรต่อกัน ลองคิดดูว่า คุณสามารถแก้ปัญหา หรือ หลีกเลี่ยง ความสัมพันธ์แบบนี้ยังไง โดยการขอให้ย้ายแผนก หรือลองไกล่เกลี่ยกันดู
  • “หงุดหงิดกับผลประเมินที่แย่” ถ้าคุณกำลังหงุดหงิด กับผลประเมินประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ให้คุณหยุดใช้อารมณ์ก่อน แล้วลองย้อนกลับมาถามตัวเองว่าเราทำดีแล้วหรือยัง แล้วทำไมผลประเมินถึงออกมาเป็นแบบนี้  ถ้าต้นเหตุมันคือตัวคุณ คุณควรจะปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นแบบที่ประเมินให้คุยกับคนประเมิน และพยายามอธิบายให้ชัดเจนถึงความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น
  • “ไม่ชอบนโยบายใหม่ของบริษัท” ถ้าคุณไม่ชอบนโยบายใหม่ของบริษัทที่เจ้านายของคุณทำขึ้นมา ขั้นแรกให้คุณลองชั่งใจดูว่าคุณสามารถอดทนต่อมันได้มั้ย แต่ถ้าการเปลี่ยนแปลงมันทำให้คุณไม่มีความสุข และคุณได้ลองไตร่ตรองดูแล้วว่านโยบายใหม่ของบริษัทมันไม่ดีต่อบริษัท ให้คุณออกมาอธิบายเหตุผลให้ชัดเจน และบอกวิธีการแก้ปัญหา

 

แจ้งให้ที่ทำงานเก่าทราบว่าคุณได้ที่ทำงานใหม่แล้ว

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : การลาออกจากจากงานโดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เว้นแต่ว่า คุณจะถูกทำร้ายร่างกายหรือถูกคุกคามทางเพศ ป่วยเพราะความเครียดจากการทำงาน ไม่ได้เงินเดือน บรรยากาศการทำงานไม่ปลอดภัย หรือคุณถูกขอให้ทำในสิ่งที่ผิด คุณก็ไม่ควรทำงานที่นี่อีกต่อไป

สิ่งที่ควรทำ : ควรแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน ถ้าคุณตัดสินใจที่จะลาออกจากงานจริงๆ และถ้าสถานการณ์ไม่เลวร้ายเกินไปนัก ควรบอกก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันและคุณก็ต้องดูข้อกำหนดของบริษัทด้วย

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : บอกเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ว่าคุณได้รับงานใหม่แล้ว ทั้งๆ ที่ที่ทำงานใหม่ของคุณยังไม่ได้ตอบรับคุณเลย มันจะทำให้คุณหน้าแตก ถ้าเกิดว่าที่ทำงานใหม่ไม่รับคุณขึ้นมา แล้วมันจะทำให้คุณตกงานซ้ำสอง

สิ่งที่ควรทำ : บอกเจ้านายคุณก่อนบอกเพื่อนร่วมงานของคุณ

 

เป็นมืออาชีพ

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : นินทาเจ้านายลง Facebook หรือในร้านอาหาร พยายามที่จะขโมยความลับของบริษัท ขโมยลูกค้า หรือ ขโมยข้อมูลที่สำคัญ ด่าเจ้านายในจดหมายลาออก ลบไฟล์ที่สำคัญออก หรือมีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพ การกระทำเหล่านี้มันจะสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของคุณ แล้วคุณลองคิดดูว่าทำไมคนอื่นถึงคิดจะจ้างคุณอีกหละ เพราะพวกเขาอาจคิดว่าคุณอาจจะด่าเค้าลงเฟสบุ๊คอีก หรือขโมยข้อมูลในบริษัทไปอีก? ชื่อเสียของคุณเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด ดังนั้นจงรักษามันไว้ให้ดี

สิ่งที่ควรทำ : ให้มองโลกในแง่บวก มองไปที่ประสบการณ์ที่คุณได้รับจากบริษัทนี้ ลองนึกถึงเพื่อนร่วมงานที่คุณชอบ ลูกค้า และชิ้นงานที่คุณรัก ความรู้สึกดีๆ เหล่านี้ให้คุณเก็บมันไว้ แล้วนำไปใช้กับที่ทำงานใหม่

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : ไม่จัดการกับไฟล์งานของตัวเองให้เรียบร้อยหรือขโมยไฟล์งานไปแล้วลบทิ้ง มันจะทำให้คนที่มาทำงานต่อจากคุณทำงานได้ลำบาก เพราะคุณไม่ได้ทิ้งโน๊ต หรืออะไรไว้ให้เลย

สิ่งที่ควรทำ : จัดการไฟล์งานที่อยู่ในเครื่องของคุณให้เรียบร้อย ทำให้คนที่มาทำงานแทนคุณหาไฟล์ได้ง่ายขึ้น ล้างคอมพิวเตอร์ แต่ให้ระมัดระวังข้อมูลที่สำคัญเช่น Email และ เบอร์โทรศัพท์ ให้คุณจัดการเขียนลงในกระดาษ ว่าแต่ละโปรเจที่คุณทำอยู่เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้คนที่มาทำงานต่อจากคุณจะได้ไม่ลำบาก

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : รอเวลาให้หมดไวๆ คิดว่าเวลาพักกลางวันมันยาวนานกว่าปกติ รวมไปถึงทัศนคติที่ไม่ดีต่างๆ มันจะทำเจ้านายและเพื่อนร่วมงานของคุณจดจำสิ่งที่ไม่ดีที่คุณทำไว้

สิ่งที่ควรทำ : ใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ให้มากที่สุด เพื่อนร่วมงานจะให้ความสนใจคุณเป็นพิเศษ ในวันสุดท้ายที่คุณทำงาน ฉะนั้นใช้โอกาสนี้แสดงประสิทธิภาพที่คุณมีอยู่ในเต็มที่ มันจะทำให้เพื่อนร่วมงานมีความรู้สึกดีกับคุณไปตลอด

 

การสัมภาษณ์ก่อนลาออก

Basic RGB

สิ่งที่ไม่ควรทำ : พูดมากเกี่ยวกับงานใหม่ หรือตำแน่งใหม่มากเกินไป

สิ่งที่ควรทำ : อธิบายเหตุผลเพียงสั้นๆ ในเหตุผลการลาออกของคุณ อาจจะบอกแค่ว่าคุณได้ตอบตกลงกับงานใหม่ เพราะมันตรงกับเป้าหมายของคุณ

 

ลองนำข้อคิดเหล่านี้ไปประยุกใช้กับ การลาออกจากงานคุณคุณ ขอให้คุณโชคดีกับการลาออกจากงาน และขอให้งานใหม่ของคุณเป็นงานในฝันที่คุณตามหาค่ะ

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.lifehack.org

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Ads Full Course 2_Banner_Top