ในปี 2014 ที่ผ่านมานี้คงจะเป็นปีที่ธุรกิจต่างๆ ได้ผุดขึ้นมาอย่างมากมาย ฉะนั้นเราก็ต้องเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดขององค์กรของเราให้ได้ และสิ่งที่เป็นตัวช่วยให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจและเลือกใช้บริการเรา คงจะหนีไม่พ้นการนำเสนอที่จดจำได้ง่าย และนี้ก็คือข้อผิดพลาดที่พบได้ทั่วไป 5 ข้อที่ไม่ควรทำเมื่อออกไปนำเสนองานให้กับลกค้า เพื่อให้ปี 2015 เป้นปีเริ่มต้นที่ดีขึ้น
1 เตรียมข้อมูลในสคริปมาแน่นเกินไป
มันไม่มีอะไรที่จะทำให้ลูกค้าละความสนใจไปจากคุณได้ ถ้าคุณไม่มัวแต่ยืดติดกับสคริปที่เตรียมมามากเกินไปและทำตัวเหมือนกับ Call Center ที่ต้องคอยซักถามตามสคริปที่เตรียมมาแบบเปะๆ เพราะผู้นำเสนอที่ดีควรจะมีความยืดหยุ่น และเป็นธรรมชาติกับสิ่งที่พูด ให้สคริปเป็นเพียงแค่สิ่งที่เอาไว้ไกด์เวลานำเสนอเท่านั้น ฉะนั้นคุณควรจะมีความมั่นใจ และพร้อมตอบทุกคำถามที่ลูกค้าถามอย่างเป็นธรรมชาติ
2 นำเสนอแบบเป็นทางการมากหรือเล่นๆ มากเกินไป
การเตรียมการที่ดีก่อนออกไปนำเสนอถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้นำเสนอ แต่ลักษณะการพูดหรือท่าทางที่คุณพูดคุณก็ควรต้องปรับให้เหมาะสมกับบุคคลที่เป็นกลุ่ม ลูกค้าหรือกลุ่มผู้ฟังของคุณ เช่นถ้าคุณจะต้องไปพูดต่อหน้าผู้บริหารระดับสูง คุณอาจจะต้องแต่งกายหรือพูดจาให้สุภาพหรือเป็นทางการขึ้น
3 ไม่มีการถามตอบ
วางแผนในทีมของคุณเกี่ยวกับคำถามที่คุณค้นหามาอย่างดีกับกลุ่มลูกค้า การถามคำถามที่ชาญฉลาดจะช่วยให้คุณนำพาการสนทนาไปอีกทางหนึ่ง และทำให้ทีมของคุณหนีออกมาจากสิ่งที่ไม่ใช่เป้าหมายหลัก
4 ไม่มีการสรุปผลลัพธ์
การนำเสนอจะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าในตอนสุดท้ายคุณไม่มีการสรุปผลถึงสิ่งที่คุณได้พูดมา หรือสิ่งที่บริษัทกำลังทำอยู่ ฉะนั้นในตอนท้ายให้คุณสรุปผลออกมา เช่น ผลการดำเนินงานตลอดทั้งปี หรือกำไรที่สะสมจากปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจสิ่งที่คุณจะนำเสนอมากที่สุด
5 ไม่มีการติดตามผล
หลังการนำเสนอเสร็จสิ้นลง คำว่า “ขอบคุณ” อย่างเดียวคงไม่พอ การที่จะทำให้ลูกค้าติดเราหรือเรียกใช้บริการเราอีกครั้งคือการติดตามผลหลังการนำเสนอ เพื่อให้พวกเขาวางใจและเรียกใช้เราอีกครั้ง
สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.prdaily.com
แสดงความคิดเห็น