หลังจากที่คุณได้ติดต่อนัดหมายเพื่อขอพบลูกค้า สำหรับการขายได้แล้ว คุณมักจะรู้สึกกังวลว่า จะทำอย่างไรให้การขายครั้งนี้ประสบความสำเร็จใช่มั้ย?
4 องค์ประกอบที่มีผลต่อการขายของคุณว่าคุณจะขายได้หรือไม่ก็คือ
- สร้างความสัมพันธ์ : เปลี่ยนตัวเองให้ไปอยู่ข้างเดียวกับลูกค้าเพื่อสร้างโอกาส นั่นก็คือลองคิดว่าคุณมีความคิดเป็นฝ่ายเดียวกับลูกค้า
- ความต้องการ : พิจารณาว่าอะไรคือปัจจัยที่จะกระตุ้นให้ลูกค้ามีโอกาสที่พิจารณาซื้อสินค้าหรือบริการของเรา
- ความสำคัญ : คาดการณ์ล่วงหน้าว่า จะขายสินค้าหรือบริการอะไรให้กับลูกค้ารายนี้บ้าง รวมทั้งกำหนด คุณลักษณะ ประโยชน์จากสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องการ และประเมินราคาที่ลูกค้ารับได้
- ความเชื่อมั่น : เชื่อมั่นในความสามารถของคุณ รวมทั้งสินค้าและบริการของคุณเองด้วย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ เพื่อลดข้อสงสัยและเพื่อที่จะได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า
ทีนี้เรามาดู “เคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนการขาย” กัน
1 ศึกษาทำความรู้จักธุรกิจของลูกค้าให้ดีก่อน
ลูกค้าส่วนใหญ่คาดหวังอยากให้คุณรู้ว่าธุรกิจของลูกค้า ลูกค้าของลูกค้า และ คู่แข่งทางธุรกิจของลูกค้านั้นเป็นอย่างไร คุณจึงควรศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดีก่อนการเสนอขายงาน คุณควรรู้ถึงแนวโน้มปัญหาในธุรกิจของลูกค้า รวมทั้งศึกษาข้อมูลคู่แข่งธุรกิจของลูกค้าที่เป็นบริษัทใหญ่ที่สุดด้วยวิธีง่ายๆ เช่นการค้นหาในอินเตอร์เน็ต โบรชัวร์ จดหมายข่าว หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์
2 ร่างการนำเสนอการขายของคุณออกมา
การออกแบบการนำเสนอในการขายงานของคุณไม่ได้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในทันที สิ่งแรกที่คุณควรทำคือเขียนลงบนกระดาษด้วยลายมือก่อน ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการนำเสนอการขายนั้นมี 5 จุดที่สำคัญคือ
1 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ
2 นำเสนอหัวข้อธุรกิจของคุณ
3 ถามคำถามลูกค้าเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า
4 สรุปประเด็นสำคัญในการขายครั้งนี้
5 ปิดการขาย
ลองคิดจุดขายของสินค้าหรือบริการของคุณมาซัก 3 จุดที่สำคัญ เพื่อพัฒนาไปสู่การถามคำถามเพื่อเช็คและตรวจสอบปฏิกิริยาของลูกค้า
3 เช็คให้แน่ชัดว่าคุณจะได้คุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจริงๆ
ข้อนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องพื้นๆ แต่พนักงานขายส่วนมากมักจะละเลยให้ความสำคัญ แต่กลับเจอปัญหานี้บ่อย เช่น เมื่อขายไปจนถึงนาทีสุดท้าย ผู้ซื้อก็บอกว่าขอปรึกษา หรือขอความเห็นชอบจากหัวหน้า หรือคู่สมรสก่อน ดังนั้น เมื่อคุณจะนัดลูค้าเพื่อนำเสนอการขาย คุรควรถามคำถามลูกค้าไปก่อนว่า “คุณเป็นคนที่มีอำนาจตัดสินใจในการซื้อหรือไม่” เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องรอคำตอบนานๆ
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
credit entrepreneur.com
แสดงความคิดเห็น