สิ่งที่เราอยากให้คุณทบทวนอีกครั้งก่อนออกไปนำเสนอก็คือ อยากให้คุณลองเช็คภาษาทั้งเนื้อหาบนสไลด์ และเนื้อหาที่คุณต้องพูดระหว่างการนำเสนอให้ดีอีกครั้ง ด้วยการซักซ้อมการนำเสนอ และหาภาษาที่คนดูเข้าใจง่ายที่สุดมาใช้
ลองสังเกตดูว่า ภาษาที่คุณใช้ในชีวิตประจำวัน มักจะเป็นภาษาพูดที่เข้าใจง่าย ไม่ได้ใช้ศัพท์ที่โบราณและไม่ซับซ้อน แต่ในมุมกลับกันหากลองสังเกตภาษาที่คนส่วนมากใช้เมื่อต้องออกไปนำเสนอต่อหน้าคนจำนวนมาก พวกเขาเหล่านั้นกลับใช้คำศัพท์ที่ซับซ้อน ยากต่อการเข้าใจ
หยุดทำตามความเชื่อผิดๆเหล่านั้นได้แล้ว คำพูดโบราณๆเหล่านั้นไม่ควรอยู่ในการนำเสนอของคุณ !
นี่คือสิ่งที่นักนำเสนอชื่อดัง ไม่เคยบอกคุณ!
1. การนำเสนอที่ดีที่สุด คือ การพูดกับผู้ชมให้เหมือนคุณกำลังสนทนากับผู้ชมอยู่
ถ้าหากนึกตัวอย่างดีดีไม่ออก ให้ลองนึกถึงการนำเสนอของ “Steve Jobs” ลองคิดดูว่าทำไมเวลาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple รูปแบบของการนำเสนอของ Steve Jobs นั้นจึงทำให้คุณทึ่งได้เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการนำเสนอ และโทนเสียง ที่ทำให้ Steve Jobs น่าเชื่อถือ และน่าจดจำ ระหว่างที่คุณชมการนำเสนอ คุณจะไม่รู้สึกว่ามีกำแพงกั้นระหว่างคุณและเขา นั่นเป็นเพราะว่าวิธีการพูดของ Steve Jobs ทำให้คุณรู้สึกว่าเขากำลังพูดกับคุณ ไม่ใช้แค่พูดให้คุณฟังเฉยๆ นี่คือเคล็ดลับง่ายๆในการพูดให้ผู้ฟังประทับใจและเข้าใจในสิ่งที่คุณนำเสนอ
2. การนำเสนอที่ดีที่สุด คือพูดกับผู้ชมด้วยภาษาที่ง่ายที่สุด
ในการนำเสนอครั้งต่อไป ให้คุณลองคิดว่าในห้องที่คุณกำลังนำเสนอนั้น มีเด็กอายุ 10 ขวบ กำลังนั่งฟังอยู่ด้วย ถึงตอนนี้คุณต้องประเมินว่าภาษาที่คุณใช้นั้น เป็นภาษาที่ยาก เป็นนามธรรมเกินกว่าที่เด็กจะเข้าใจหรือจำได้หรือไม่
มีการศึกษาพฤติกรรมการพูด ของ Bill Gates, Michael Dell, และ Steve Jobs ผลคือการใช้ภาษาของ Steve Jobs ระหว่างการนำเสนอนั้นเป็นภาษาที่ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ง่ายที่สุด ซึ่งเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นผู้ชมอายุน้อยที่สุดที่จะสามารถเข้าใจสิ่งที่ Steve Jobs นำเสนอได้
3. การนำเสนอที่ดีที่สุด คือการพูดแบบตรงไปตรงมา
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 1841 ประธานาธิบดี William Henry Harrison ต้องขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชนในพิธีเข้ารับตำแหน่งของเขา การขึ้นไปกล่าวอาจจะใช้เวลาแค่สั้นๆก็ได้ แต่เขากลับใช้เวลาในการกล่าวสุนทรพจน์นานเกินกว่าที่ควร หลังจาการนั้นเขาก็ป่วย และอีก 30 วัน ต่อมาหลังจากการล่าวสุนทรพจน์ เขาก็เสียชีวิตขณะที่ยังอยู่ในที่ทำงาน บทเรียนจากเรื่องนี้ก็คือ เวลาที่คุณพูด ให้พูดให้ตรงจุดไม่ควรใช้คำที่สิ้นเปลือง และจำไว้ว่าอย่าเพิ่มคำให้ยาวเหยียดแบบไม่ได้ประโยชน์เพราะอยากให้ให้คำพูดหรือข้อความมันดูยาวๆ เพราะคนดูไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกับคำพูดยาวๆของคุณ แถมยังงงไม่เข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจะสื่ออีกด้วย
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
credit blog.slideshare.net
แสดงความคิดเห็น