หลังจากคราวที่แล้วเราได้นำเสนอเรื่อง เคล็ดลับ เตรียมการนำเสนอก่อนนัดคุยลูกค้า ไปแล้ว วันนี้เราจะมานำเสนอ วิธีที่จะช่วยให้คุณขายงานได้สำเร็จ เมื่อคุณนำไปใช้ระหว่างการนำเสนอกับลูกค้า การขายในครั้งนี้ของคุณจะมีแต่รอยยิ้มแน่นอน!
สร้างความสัมพันธ์ก่อนคุยเรื่องธุรกิจ
ก่อนที่คุณจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ คุณควรเริ่มต้นพูดคุยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณก่อน เพื่อขยายโอกาสในการขายงาน คุณควรจะทำการบ้านมาก่อนหน้านี้ซักเล็กน้อย เช่น ระหว่างบริษัทคุณและบริษัทของลูกค้าเคยได้ร่วมงานกับกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ,บริษัทของลูกค้าเพิ่งมีข่าวอะไรใหม่ๆออกมาหรือเปล่า หรือลูกค้าคนที่เราจะคุยด้วยมีความสนใจในด้านไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า การพูดคุยเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับบริษัทหรือเรื่องตัวลูกค้าเองจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณและลูกค้าดีขึ้น
ตั้งคำถามเพื่อรู้ความต้องการของลูกค้า
อย่าเพิ่งรีบกระโดดไปพูดเรื่องการขายในทันที วิธีที่มีประสิทธิภาพที่จะให้การขายมีโอกาสมากขึ้นก็คือ การถามคำถาม และสังเกตว่าเราควรจะขายไปในทิศทางไหน แน่นอนว่าคำถามของคุณต้องเป็นคำถามที่เมื่อถามแล้วจะสามารถล้วงความต้องการของลูกค้าของคุณออกมาให้ได้ แล้วหาโอกาสเชื่อมโยงความต้องการของลูค้ากับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ “ถามคำถามที่ได้คำตอบมากกว่าคำว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่” สิ่งสไคัญที่สุดคือ ถามคำถามที่จะแสดงว่าลูกค้ามีโอกาสซื้อสินค้าของเราหรือไม่ รวมไปถึงปัญหาของลูกค้า หรือความต้องการของลูกค้า อย่ากลัวที่จะถามคำถามเหล่านี้กับลูกค้า เพาะนั่นเป็นวิธีที่คุณจะเข้าใจลูกค้าของคุณเอง
จดบันทึกระหว่างการพูดคุย
อย่าเชื่อมั่นในความจำของคุณให้มากนัก การจดจะช่วยเตือนตัวคุณเองว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในระหว่างการพูดคุยกับลูกค้า ทำให้เวลาคุยคุณไม่หลุดประเด็นในสิ่งที่ลูกค้ากังวล หรือให้ความสำคัญ นอกจากนี้การจดบันทึกยังช่วยให้คุณสามารถกลับมาทบทวนสิ่งที่คุณพูดกับลูกค้าได้ดีอีกด้วย
เรียนรู้ที่จะฟังความต้องการของลูกค้ามากกว่าเอาแต่พูดเรื่องขาย
พนักงานขายที่พูดตลอดการนำเสนอไม่เพียงจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเบื่อ แต่ยังทำให้การขายงานหลุดไปได้ง่ายๆด้วย กฏที่ดีของการคุยกับลูกค้า คือ ฟัง 70% และพูด 30% อย่าขัดจังหวะในระหว่างที่ลูกค้ากำลังพูด ดึงดูดให้ลูกค้ารู้ว่าสิ่งที่คุณพูดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นจริงๆ
หาความต้องการที่สำคัญที่สุดในการซื้อของลูกค้า
ลูกค้าอาจมีความต้องการเยอะแยะเป็นร้อยเป็นพัน แต่มักจะมีเพียง 1 ความต้องการที่เป็นจุดที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด ถ้าคุณหาจุดนี้เจอมีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าของคุณ ส่วนใหญ่ความต้องการของลูกค้าในส่วนนี้มักจะเกี่ยวกับอารมณ์ ความต้องการ ล้วนๆ
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
credit entrepreneur.com
แสดงความคิดเห็น