คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

เคล็ดลับทำ Presentation ให้เข้าตานักลงทุน ด้วยกฏ 10/20/30 ของ Guy Kawasaki

Published by PresentationX

Web

เคยไหม? เวลาขึ้นไปพูดบนเวทีนำเสนอธุรกิจของตัวเอง แล้วทำไมถึงยังไม่เข้าตานักลงทุนสักที วันนี้เรามีเคล็ดลับการทำ Presentation ให้เข้าตานักลงทุนมาฝาก
นั้นก็คือกฏ 10/20/30 ของ Guy Kawasaki ซึ่งกฏนี้ได้เกิดมาจากการประสบการณ์ที่ Guy Kawasaki ได้มองเห็นเหล่า Start up นำเสนอ Presentation บนเวที ด้วยสไลด์ที่มีมากถึง 60 สไลด์ ตามด้วยหัวข้อที่น่าเบื่อ มันยิ่งทำให้เขาหมดความสนใจในตัว Presentation นั้นไปเลย และเขาก็คิดว่าคนที่เป็นนักลงทุนแบบเขาก็คงจะเบื่อเหมือนกัน

Web

ดังนั้นเขาจึงคิดคิดกฎ 10/20/30 ขึ้นมา หลายคนคงจะสงสัยว่า แล้วมันนำไปทำ Presentation ให้น่าสนใจได้อย่างไร กฎนี้มีวิธีการทำที่ง่ายมากๆ โดยเขาได้พูดว่า Presentation ที่ดีควรจะมี 10 สไลด์ ไม่เกิน 20 นาที และตัวหนังที่ใช้ไม่ควรเล็กกว่า 30 pt

Web

10 สไลด์ เขาเชื่อว่ามนุษย์ทั่วไปจะเข้าใจสไลด์ Presentation เพียงแค่ 10 Slide หรือ 10 หัวข้อเท่านั้น หรือแม้กระทั้งนักลงทุนก็ตาม และถ้าคุณยังใช้ Slide Presentation ที่มากกว่า 10 สไลด์เพื่ออธิบายเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ คุณก็จะไม่ได้รับความสนใจในธุรกิจเลย และนี้คือ 10 หัวข้อที่ดีที่คุณควรใส่ลงไปใน Presentation

  1. ปัญหา
  2. วิธีการแก้ปัญหา
  3. รูปแบบธุรกิจ
  4. แหล่งอ้างอิง
  5. การขายและการตลาด
  6. การแข่งขัน
  7. ทีมงาน
  8. ขั้นตอนการดำเนินงานและจุดมุ่งหมาย
  9. ระยะเวลาดำเนินงาน
  10. สรุปผล

Web

20 นาที คุณควรออกแบบสไลด์ให้มี 10 สไลด์ และนำเสนอสไลด์ภายในเวลา 20 นาที ถึงแม้ว่าจะมีเวลาให้นะเสนอเป็นชั่วโมง แต่คุณก็ควรทำให้การนำเสนอมันจบลงใน 20 นาที เพราะเวลาที่เหลืออีก 40 นาที เราจะใช้ในการแสดงความคิดเห็น และอภิปราย

Web

ตัวหนังสือ 30 Points สไลด์ Presentation ทั่วไปมักจะใช้ตัวหนังสือประมาณ 10 Points ซึ่งมันทำให้ตัวหนังสือบีบอัดกันอยู่บนสไลด์ และจะทำให้ผู้นำเสนออ่านมัน อย่างไรก็ตามผู้ฟังก็จะให้ความสนใจอ่านตัวหนังสือที่อัดอยู่บนสไลด์จนทำให้ผู้นำเสนอและผู้ชม ไม่คล้อยตามไปด้วยกัน เหตุผลที่ทำไมคนส่วนมากถึงใช้ตัวหนังสือเล็กๆ เยอะๆ ในการนำเสนอ อย่างแรกเลยคือเขาจำข้อมูลได้ไม่ดีพอ และอย่างที่สอง คือเขาเชื่อยิ่งตัวหนังสือเยอะขึ้น ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะฉะนั้นพยามบอกกับตัวเองให้ใช้ตัวหนังสือมากกว่า 30 Points ในการนำเสนอเถอะ แล้วมันจะทำให้ Presentation ของคุณเป็น Presentation ที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะตัวหนังสือ 30 Points จะเป็นตัวบอกผู้ชมว่า จุดไหนคือจุดที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอของคุณ

Web

และนี้ก็เป็นเคล็ดลับ 10/20/30 แบบง่ายๆ ในการนำเสนอ Presentation ให้น่าสนใจ และทำให้ธุรกิจของคุณเข้าตานักลงทุนมากขึ้น ลองเอาเคล็ดนี้ไปประยุกต์ใช้กับ Presentation อื่นๆ ที่อาจจะไม่เพียงการนำเสนอนักลงทุนเพียงอย่างเท่านั้น อาจจะเป็นการขาย หรือ นำเสนออาจารย์ เพื่อให้ผู้ชมไม่เกิดความน่าเบื่อใน Presentation ของคุณอีกต่อไป

CREDIT

สนใจทำ Presentation ติดต่อที่นี่ http://presentationxth.com/

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Tags

Ads Full Course 2_Banner_Top