คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

เคล็ดลับทำ Presentation ให้โดนใจผู้ชมใน 30 วินาที

Published by PresentationX

เมื่อคุณต้องออกไปพูดกับเหล่านักลงทุน กลุ่มผู้บริหารหรือลูกค้า การนำเสนอ Presentation ให้น่าจดจำตั้งแต่วินาทีแรกถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เหมือนเวลาที่เราดูโฆษณาในทีวี ว่าพวกเขาทำยังไงเพื่อให้ผู้ชมสนใจในเวลาเพียง 30 วินาที ซึ่งหลักการนี้ก็คือหลักการเดียวกันกับการทำโฆษณานั่นเอง ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้างกันเลย

 

ระดมความคิด (Brainstorm)

Present_7

เริ่มทำ Presentation ด้วยการระดมความคิด โดยการแชร์ไอเดียระหว่างเพื่อนร่วมงาน แล้ววาดเป็นแผนภูมิความคิด (Mind Map) หรือพูดคุยกับผู้ผลิตหรือลูกค้าที่เกี่ยวข้อง แล้วเขียนไอเดียต่างๆ ที่แชร์กันลงไปโดยไม่ต้องคำนึงถึงว่ามันจะดีหรือไม่ดี และอีกอย่างหนึ่งที่คุณควรนึกถึงก่อนเริ่มทำ Presentation คือการวิเคราะห์กลุ่มผู้ชม เช่น กลุ่มคนที่มาฟังเป็นใครบ้าง? คุณต้องการให้พวกเขาได้อะไรกลับไปหลังจากที่การนำเสนอเสร็จสิ้น? ใช้เวลาในการพูดนานเท่าไหร่? ลายละเอียดที่จะใส่ลงไปมีอะไรบ้าง? เป็นต้น การระดมความคิดเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการสร้างงาน Presentation ที่ดี เพราะไอเดียที่กลั่นกรองออกมา จะทำให้คุณมีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอและรู้รายละเอียดที่สำคัญของการนำเสนอมากขึ้น

 

เขียนเค้าโครงเนื้อหา (Outline)

Present_7

หลังจากที่ระดมความคิดเรียบร้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนการจัดระเบียบไอเดียที่ได้มา โดยการเขียนเค้าโครงของการนำเสนอ โดยคัดไอเดียสัก 3-5 ไอเดียเพื่อจะนำมาใช้เป็นไอเดียหลัก การสร้างเค้าโครงขึ้นมาจะช่วยให้คุณจัดการกับไอเดียที่ยังไม่เรียนร้อยให้เรียบร้อยขึ้น และยังช่วยผู้ชมสนใจคุณตั้งแต่วินาทีแรกที่นำเสนอ การทำให้ผู้ชมสนใจในวินาทีแรกอาจจะเป็นรูปการ์ตูนตลกๆ สถิติที่น่าสนใจ เรื่องเล่าดราม่า มุขตลก หรือจะเป็นคำคมที่โดนใจ หรือบางคนอาจจะพบว่าความเงียบ ในการเริ่มนำเสนอเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

เพิ่มรายละเอียดและเชื่อมโยงไอเดียเข้าด้วยกัน

Present_7

หลังจากที่ทำเค้าโครงการนำเสนอเสร็จแล้ว เขียนเค้าโครงหลายๆ อันที่จะครอบคุมขอบเขตของการนำเสนอของคุณ เชือมโยงแต่ละเค้าโครงให้สอดคล้องกันด้วยคำเชื่อม เช่น “อันเป็นผลมาจาก….” หรือ “มันจะดีกว่าไหมถ้า….” และใช้ภาพ กราฟ หรือตาราง ที่จะชาวยให้ผู้ชมเห็นภาพมากขึ้น เพราะผลสำรวจพบว่าภาพที่สดใส จะทำให้คนจดจำได้ดีขึ้นถึง 95% อย่าลืมที่จะทำให้ผู้ชมมองเห็นภาพมากที่สุดในการนำเสนอของคุณ อาจจะเป็นการยกตัวอย่าง หรือสาธิตใหู้ก็ได้

 

ปรับปรุงและฝึกฝน

Present_7

เมื่อคุณพอใจกับเค้าโครงที่คุณเขียนแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการอ่านสิ่งที่คุณทำมาแบบดังๆ เพราะการอ่านแบบดังๆ หรืออ่านออกเสียงจะช่วยให้คุณพบจุดบกพร่องในสิ่งที่คุณเขียนมา และจะช่วยทำให้คุณสามารถตัดมันออกหรือทำให้มันกระชับมากขึ้น หรือถ้าสิ่งที่คุณเขียนมันทำให้การนำเสนอยาวเกินไป มันจะทำให้คุณได้ลองกลับมาคิดดูว่ามีไอเดียตรงไหนที่สามารถตัดออกได้อีก เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงไอเดียที่สำคัญจริงๆ ทำให้การเล่าเรื่องจากหัวข้อหนึ่งไปอีกหัวข้อหนึ่งให้ลื่นไหลที่สุด

 

จุดพลังให้กับตัวเอง

Present_7

เริ่มต้นการนำเสนอด้วยพลังและศรัทธาในตัวคุณเอง จงจำไว้ว่าผลงานชิ้นสุดท้ายมันจะสะท้อนกลับถึงมุมมองที่พิเศษของตัวคุณ สติปัญญาของตัวคุณ แสดงให้พวกเขาเห็นให้มากกว่าการอ่านสคริป และจงจำไว้อีกอย่างว่า 30 วินาทีสุดท้ายก็สำคัญไม่แพ้ 30 วินาทีแรก สรุปประเด็นสำคัญให้ชัดเจนและชัดถ้อยชัดคำ และรวบรัด หรือจะเป็นการสร้างแรงบรรดาลใจให้กับผู้ชมก่อนที่การนำเสนอจะจบลง

 

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.inc.com

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Ads Full Course 2_Banner_Top