การตั้งชื่อบริษัททั้งทีนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะชื่อบริษัทนั้นส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของการดำเนินธุรกิจขององค์กรของคุณ บริษัทจะรุ่ง หรือ จะร่วง การตั้งชื่อก็มีส่วนเอี่ยวด้วย คนเราจดจำข้อมูลได้จากความรู้สึกทั้งห้า นั่นก็คือ การเห็น การได้ยิน รสชาติ กลิ่น การสัมผัส ซึ่งการเห็น และ การได้ยินนั้นมีความสำคัญกับการจดจำมากที่สุด เราจึงต้องเอาสองอย่างนี้มาปรับใช้ในการตั้งชื่อธุรกิจ เรามาดูกันดีกว่า ว่า หลักการตั้งชื่อองค์กรของคุณมีอะไรบ้าง
1. เรียบง่าย จดจำได้
ตั้งชื่อให้คนสามารถจดจำได้แบบ ปากต่อปาก เช่น KFC ที่ย่อมาจากชื่อเต็ม Kentucky Fried Chicken ซึ่งชื่อเต็มนั้นจดจำได้ยากกว่า
2. สร้างความโดดเด่นด้วยตัวอักษร
เลือกใช้ตัวอักษรที่ดูแตกต่างพบเห็นได้น้อย เช่น ตัว J K Q V W X Y Z เพราะมีแนวโน้มเป็นที่น่าจดจำได้มากกว่า
3. จดจำได้ด้วยรูปภาพ
ใช้ชื่อที่ทำตัวอักษรหรือโลโก้ได้สวยงาม เพราะเป็นสิ่งแรกที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า ลองหาผู้ออกแบบที่เชี่ยวชาญมาออกแบบให้ดูเข้าท่า และสะดุดตาผู้คนที่สุด
4. ชื่อสื่อความหมาย
ชื่อควรจะบ่งบอกลักษณะบริษัทของคุณได้ ทำให้ลูกค้ารู้ว่าคุณทำธุรกิจอะไรอยู่ และควรที่เป็นชื่อที่ไม่ผิดศีลธรรมด้วย เช่น คำผวน หรือ การเล่น คำ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อแบรนด์ของคุณ
5. หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อตนเอง หรือนามสกุล
เจ้าของกิจการหลายๆคนมักตัดปัญหาโดยการเอาชื่อตนเอง นามสกุล หรือ ชื่อของพ่อแม่ มาตั้งเป็นชื่อบริษัทซะเลย ซึ่งชื่อบริษัทที่ใช้เป็นชื่อตัวบุคคลนั้นไม่ค่อยน่าดึงดูดใจสักเท่าไหร่
6. ชื่อไม่ซ้ำ
ตรวจสอบให้ดี อย่าให้ซ้ำหรือใกล้เคียงกับบริษัทอื่นเพราะเสี่ยงจากการถูกฟ้องร้องจากบริษัทอื่นได้ตรวจสอบได้ที่ www.dbd.go.th
ทีนี้ก็รู้หลักของการตั้งชื่อให้กับองค์กรของคุณแล้วใช่ไหมล่ะ จงจำไว้ว่า ชื่อองค์กรณ์ดี ทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ไปกว่าครึ่ง !
แสดงความคิดเห็น