คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

หลักการทำ Presentation ให้น่าติดตาม

Published by PresentationX

1. เลือก Template ที่มีสีสันสบายตา – มีพื้นที่เหลือให้เรานำเสนออย่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเลือก Template หรูหราแต่มีเนื้อที่ให้เราใส่เนื้อหานิดเดียว เพราะจะทำให้เราอธิบายเนื้อหาได้ไม่ชัดเจนอย่างที่ควรจะเป็น

2. สีพื้นกับสีตัวอักษรต้องตรงข้ามกัน – ถ้าสีพื้นเข้ม ตัวอักษรควรเป็นสีอ่อน ในทางกลับกัน ถ้าสีพื้นอ่อน ตัวอักษรควรเป็นสีเข้ม เพื่อให้อ่านง่ายสบายตา ตัวอักษรไม่จมไปกับสีพื้น ทั้งนี้เมื่อทำเสร็จแล้วควรลองไปนั่งไกล ๆ เพื่อดูว่าในมุมของผู้ฟังแล้ว สิ่งที่เรานำเสนอไปนั้น สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเพียงใด หรือก่อนถึงเวลาพรีเซนต์ ให้ลองฉายขึ้นจอจริง ๆ ดูเลยเพื่อความชัวร์ ในการนำเสนอทางธุรกิจ สีตัวอักษรที่ใช้ไม่ควรเกิน 3 สี แต่หากเป็นการฝึกอบรม การสอนหนังสือและการนำเสนอแนว Edutainment จะใช้ตัวอักษรหลากสีสันก็ไม่ว่ากัน

3. นำเสนอด้วยภาพให้มาก ใช้ตัวอักษรให้น้อย –  พยายามหารูปภาพ กราฟ หรือแผนผัง แผนภูมิมาช่วยในการบรรยายแทนการใช้ตัวอักษร เพราะการมีตัวอักษรมาก ๆ จนแน่นสไลด์จะทำให้ผู้ฟังอึดอัด เบื่อหน่าย ไม่สนใจฟัง ไม่สนใจดูสิ่งที่คุณกำลังบบรรยาย และสุดท้ายก็จะนั่งหลับ ซึ่งแน่นอนว่าวิทยากรทุกคนคงไม่ต้องการเห็นภาพเช่นนั้น ในการบรรยายองตนเอง ภาพที่นำมาใช้ต้องมีความหมาย มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับใจความสำคัญของสไลด์นั้นด้วย

4. ข้อความ ตัวอักษร หรือตัวเลข ต้องตัวใหญ่ อ่านง่าย เห็นได้ชัดเจน –  และไม่ต้องเขียนเป็นประโยค ให้ใส่เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญแทน อะไรที่ไม่จำเป็น อย่างพวกคำเชื่อม ที่ ซึ่ง อัน แล้วก็ คือว่า ก็ไม่ต้องใส่ให้ฟุ่มเฟือย รายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ เก็บเอาไว้พูดอธิบายตอนบรรยาย ส่วนการใช้ตัวเลขควรเป็นตัวเลขกลม ๆ ปัดเศษเรียบร้อย และอย่าลืมใส่หน่วยให้ชัดเจนด้วย เช่น 10 บาท, 4 วัน, 20 คน, 100 ตัว เป็นต้น ควรแบ่งเนื้อหาออกเป็นหัวข้อย่อย ๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย โดยการทำ Bullet สำหรับการแบ่ง ทั้งนี้ในหนึ่งสไลด์โดยทั่วไปแล้ว ไม่ควรเกิน 3-5 Bullets หรือ 3-5 คีย์เวิร์ด เพื่อช่วยให้สไลด์ไม่แน่นจนเกินไป ทำให้น่าดูน่าอ่าน

5. ใช้ Effect ให้เหมาะสม – โดยยึดหลักการ คือกระชับ รวดเร็ว ตรงประเด็น เพื่อให้เหมาะกับการบรรยายในเชิงธุรกิจ ควรเลือกใช้ Effect แบบเรียบง่าย เห็นง่าย สบายตา ส่วนเสียงรถเบรก เสียงแก้วแตก เสียงปรบมือ หรือเสียงอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดความรำคาญควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้เทคนิคที่ให้ตัวอักษรค่อย ๆ เรียงมาทีละตัวนั้น ก็ไม่นิยมใช้กันเพราะมันช้าและทำให้ผู้ฟังง่วงนอน

6. ใช้ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง – หมายความว่าควรใช้ภาษาอังกฤษให้ถูกหลักการ เช่น ถ้าขึ้นต้น Bullet ด้วย Verb ก็ควรขึ้นต้นด้วย Verb ทุก Bullet ไม่ขึ้นด้วย Verb บ้าง Noun บ้าง Preposition บ้างจะดูไม่มีมาตรฐาน ส่วนเรื่องของ Font นิยมใช้ตัวอักษรแบบเรียบ ๆ อ่านง่าย ชัดเจน เช่น Tahoma, Arial, Trebuchet และ Verdana ฟ้อนต์ที่อ่านยากควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ Time New Roman, Bookman, Garamond และ Century Schoolbook

7. จัดองค์ประกอบให้สมดุล – ก่อนที่จะวางข้อความหรือรูปภาพ แผนภูมิต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของภาพที่สมดุลด้วย ไม่ควรให้น้ำหนักเอียงไปด้านใด ด้านหนึ่ง เพื่อให้สไลด์ออกมาดูดีและน่ามอง

8. อย่าอ่านข้อความใน PowerPoint เพียงอย่างเดียว – เตรียม PowerPoint กันมาเป็นอย่างดีตามคำหลักทั้ง 7 ประการแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการพูดบรรยาย ให้น่าสนใจ สำหรับเรื่องนั้น ปัญหาที่พบมากที่สุดและเป็นข้อเสีย คือการตั้งหน้าตั้งตาอ่านข้อความใน PowerPoint ให้ผู้ฟังฟัง ซึ่งสามารถทำให้การนำเสนอที่น่าชมที่สุด กลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดได้

สิ่งที่คุณนำเสนอผ่าน PowerPoint ประกอบกับสไตล์การพูดที่น่าสนใจของคุณสามารถสร้างความประทับให้กับผู้ฟังได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผู้ฟังสามารถ จดจำเนื้อหา การฝึกอบรมได้แม่นยำขึ้น ซึ่งนำไปสู่การนำไปปรับใช้ประโยชน์ในการทำงานของพนักงานได้เมื่อผ่านการอบรมเป็นที่เรียบร้อย

Credit

สนใจทำ Presentation ติดต่อที่นี่ http://presentationxth.com/

Shared on 31 JUl 2014 in How to Uncategorized Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

5 Template...

  ตั้งแต่เล็กจนโต เราต่างผ่านการนำเสนอมาด้วยกันทั้งนั้น เริ่มตั้งแ

Tags

Ads Full Course 2_Banner_Top