คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

เทคนิคการ Brainstorm เพื่อทำ Presentation ให้มีประสิทธิภาพ

Published by PresentationX

การ Brainstorm ก็เปรียบเสมือนเป็น ลูกคนกลาง (Scott Schwertly CEO ของ Ethos 3) กล่าว เพราะว่าลูกคนกลางมักจะจะถูกลืมตลอด ไม่เหมือนกับลูกคนแรก (เนื้อหา และการเล่าเรื่อง) ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการนำเสนอ และลูกคนสุดท้อง (การออกแบบ และ ผู้รับ) คือส่วนที่จะประสานทุกอย่างให้รวมไว้ด้วยกัน แต่ถ้าขาดลูกคนกลาง (Brainstorm)  ไปการนำเสนอก็จะไม่มีจุดหมาย ไปคนละทิศคนละทาง และนี้ก็เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อย ให้การระดมความคิดในการนำเสนอให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ใช้สมองซีกขวาให้เป็นประโยชน์

Present_7

การระดมความคิดถือว่าเป็นขั้นตอนแรกของการเตรียมการนำเสนอ เพราะคุณสามารถเอาความคิดสร้างสรรค์ออกมา ปล่อยหัวสมองให้โล่งใช้สมองซีกขวาให้เป็นประโยชน์ ให้ความคิดสร้างสรรรค์ ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ ในการระดมความคิดนั้นคุณอย่าเพิ่งตีกรอบความคิด ให้แสดงความคิดเห็น ความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียออกมาให้เต็มที่

 

ไม่มีไอเดียไหนที่ผิด

Present_7

ในอาณาจักรของการระดมความคิด จงจำไว้ว่าไม่มีไอเดียไหนที่ไม่ดีหรอก และในระหว่างที่คุณทำการระดมความคิดอยู่แม้ว่าไอเดียที่คิดออกมาจะบ้าแค่ไหน คุณก็อย่าพึ่งทิ้งความคิดนั้นออกไป อย่าจำกัดความคิดของตัวเองแต่ให้ขยายความคิดออกไปให้กว้างเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะบางทีไอเดียที่คุณคิดว่าบ้านั้น มันาจจะเป็นไอเดียที่เจ๋งที่สุดก็เป็นได้ ฉะนั้นให้เขียนทุกสิ่งที่คุณคิดออกเท่าที่เป็นไปได้ลงไป จากนั้นค่อยมานั้งตัดสิ่งที่ใช้ไม่ได้จริงๆ ออก

 

ระดมความคิดในทางที่คุณคิดว่ามันเวิร์ค

Present_7

บางคนอาจชอบการเขียนลงบน Whiteboard บางคนชอบใช้ดินสอเขียนบนกระดาษ และบางคนอาจจะชอบจดลงใน iPad

การระดมความคิดที่ใช้กันแบบเบสิคเลยคือการจัดเรียงหมวดหมู่โดยการวาดสิ่งที่เป็นจุดประสงค์หลักไว้ แล้วค่อยๆ แตกวงกลมออกมาหรือเรียกว่าการทำ Mind Map และวิธีที่ง่ายๆ อีกวิธีคือ การเขียนลงบน Post It แล้วเอาไอเดียมาเรียงๆ ไว้ ไอเดียไหนน่าสนใจก็จะทำการดึงออกมาแปะไว้เพื่อเป็นการจัดหมวดหมู่ของไอเดียที่เวิร์ค วิธีการระดมความคิดให้เพอร์เฟค จำไว้ว่าเราต้องมีคำถามแบบนี้ไว้ในใจ (ใคร? ทำอะไร? ที่ไหน? เมื่อไหร่? ทำไม?อย่างไร?) หรือให้คิดถึงงานนำเสนอของคุณในมุมมองของคนดู

 

ช่วงเวลาของการระดมความคิด จะเป็นช่วงเวลาที่คุณปลดปล่อยสิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่คุณจะนำเสนอออกมา ดังนั้นคุณจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ และรู้ว่าสิ่งที่ควรเน้นจริงๆ ใน Slide คืออะไรแล้วจะทำให้ Presentation ของคุณไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น

 

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.ethos3.com

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Ads Full Course 2_Banner_Top