เคยได้ยินมั้ย!? คำที่ว่า ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา จะพูดอะไรออกไปต้องคิดก่อนพูดเสมอ ยิ่งเป็นในสถานที่ที่มีคนมาหน้าหลายตามมาอยู่ร่วมกันในอย่างที่ทำงานด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร นิสัยใจคอที่แท้จริงจะเป็นยังไง จึงต้องระวังคำพูดมากเป็นพิเศษเลยล่ะ ถ้าวันๆ นึงจะไม่ให้พูดกับใครเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ใช่มั้ยล่ะ โดยเฉพาะนิสัยคนไทยส่วนใหญ่แล้วชอบเม้าส์มอยกันทุกทีทุกเวลาไม่ว่าจะพูดคุยที่ไหนก็ตาม ต้องพกสติไปด้วยนะจ๊ะมาดูกันว่า 10 เรื่องไม่ควรพูดในที่ทำงานมีอะไรบ้าง
- หางานใหม่อยู่ ควรรอให้ได้ชัวร์ก่อนค่อยป่าวประกาศนะ ไม่งั้นคุณจะกลายเป็นคนทัศนคติไม่ได้ต่อที่ทำงานเดิม และไม่มีประโยชน์เอามากๆ ดีไม่ดีจะได้ตกงานเอา
- เพื่อนร่วมงานไร้ความสามารถ แสดงถึงการเหยียดหยาม ถ้าตัวเรายังไม่ดีพอ ก็อย่าไปดูถูกคนอื่น ควรช่วยชี้แนะเขามากว่าจะไปทับถมคนอื่นเขา
- มุกตลกเสื่อมๆ ความเฮฮาผ่อนคลายมีได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของความพอดี รู้ว่าอะไรควรไม่ควร เพราะอาจทำให้ผู้อื่นรู้สึกแย่ได้ และยังทำให้เราดูแย่ได้อีกด้วย
- ความห่ามสมัยเรียน อดีตที่ไม่ดี ไม่น่าภูมิใจ ไม่ควรพูดหรือบอกออกไป แม้วันนี้เราจะปรับปรุงตัวแล้ว แต่อย่าลืมว่าอดีตก็กลับมาฆ่าเราได้เสมอนะจ๊ะ
- เรื่องบนเตียงของตัวเองและคนอื่น ไม่ใช่เรื่องดีแน่ ถ้าเราเอาเรื่องลับๆ ไปป่าวประกาศ ต้องให้รู้จักเกียรติและเคารพกับเรื่องส่วนตัวทั้งของคนอื่น และของตัวเองเสมอ
- เรื่องเอาดีเข้าตัว แน่นอนสังคมแก่งแย่งแข่งขัน ให้มีผลงานดีกว่าจะมีโอกาสก้าวหน้าเร็ว แต่การพูดแต่เรื่องตัวเอง ทำให้ดูเป็นคนเห็นแก่ตัว พนักงานที่ดีต้องการให้ทีมทั้งทีมประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ต้องการแค่ตัวเองคนเดียว
- มุมมองทางการเมืองและศาสนา เรื่องนี้ทำคนทะเลาะกันมานักต่อนักแล้ว เลี่ยงได้ควรเลี่ยงดีกว่า เห็นต่างได้แต่ต้องไม่แตกแยก
- ไม่ชอบงานที่ทำ จะทำให้เราดูเป็นคนมองโลกในแง่ลบ และดูเป็นคนมีทัศนคติที่ไม่ดี ยิ่งถ้าบอสมาได้ยินเข้าล่ะก็ เตรียมตัวหางานใหม่ได้เลย!
- เราหาเงินได้มากแค่ไหน อาจทำให้เพื่อนร่วมงานของเราหมั่นไส้และมองเราในแง่ลบเอาได้
- เหตุการณ์ตอนเมา แม้เหตุการณ์นั้นจะสนุกแค่ไหน แต่ถ้าบางอย่างเผลอพูดออกไปต้องไม่ดีแน่ๆ อาจเสียลุคส์ได้เลย
รู้จักคิดก่อนพูด และที่สำคัญจะต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเองด้วย
แสดงความคิดเห็น