คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

ทำ Presentation ให้น่าสนใจได้ง่ายๆ โดยใช้ทฤษฎีเลข 3 “The Rule of Three”

Published by PresentationX

ทฤษฎีเลข 3 เป็นทฤษฎีพื้นฐานที่สามารถใช้กับศาสตร์ได้หลากหลายแขนงไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียน และดนตรี หรือจะนำมาใช้เป็นไอเดีย แนวความคิดในการนำเสนอ Presentation เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินกับผู้ฟังและความน่าสนใจก็ได้เช่นกัน

 

การใช้ทฤษฎีเลข 3 ในการเอ่ยถึงประเด็นต่างๆ

Basic RGB

ให้แบ่งประเด็นที่จะนำเสนอ ออกเป็น 3 ส่วน เช่น ลองคิดว่า อะไรคือประโยชน์ของการบริการ? อะไรคือสิ่งสำคัญที่คุณต้องการให้ผู้ฟังจดจำมัน? ผู้ฟังส่วนใหญ่มักจะไม่อยากจดจำประเด็นที่มีมากถึง 5-6 ประเด็น ฉะนั้น 3 ประเด็น หรือ 3 keyword เพียงพอแล้วที่ผู้ฟังจะจดจำ

 

Basic RGB

Steve Jobs เป็นบุคคลที่นิยมใช้ทฤษฎีเลข 3 ใน Presentation ของเขาเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นในปี 2011 เขาได้ทำการอธิบายการทำงานของ Ipad 2 ว่า “เบา บาง และเร็วกว่า” ซึ่งคำทั้ง 3 คำนี้เป็นประเด็นที่ทรงพลังมาก เพราะเขาพูดทุกอย่างที่ผู้ฟังอยากฟังในแบบสั้นๆ กระชับ แต่ได้ใจความ ซึ่งมันสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มากกว่าการพูดว่า “นี่คือ 20 วิธีที่ Ipad2 แตกต่างจากแบบเดิมอย่างไร” ได้อย่างแน่นอน

 

นำมาใช้อธิบายการสอน

Basic RGB

ถ้าคุณจะต้องเป็นผู้นำเสนอการสอน ให้ลองแบ่งการสอนออกเป็น 3 ขั้นตอน ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการ 3 ขั้นตอน สำหรับการรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบิน “แสดงบัตรประชาชนและ Boarding Pass / นำของเหลวออก และถอดรองเท้า,เสื้อแจ๊กเก๊ตออก” ขั้นตอนนี้จะทำให้ง่ายต่อการจดจำ และยังสามารถนำไปใช้ในการนำเสนอการสอนได้ดีมากขึ้น

รวมทั้งเทคนิคการสอนอีกแบบหนึ่ง ตามทฤษฎีเลข 3  โดยการบอกให้ผู้ชมรับรู้ว่า “คุณกำลังจะพูดเรื่องอะไร / อธิบายออกมา / หลังจากนั้นถามเขาอีกรอบว่าคุยพูดเรื่องอะไรไปแล้วบ้าง” เป็นต้น

 

นำมาใช้การเล่าเรื่อง

Basic RGB

เรื่องเล่าดีๆ หลายเรื่อง แม้ว่าจะเป็นเรื่องตลกต่างๆนั้น ต่างก็มีโครงสร้างของทฤษฎีเลข 3 ทั้งนั้น ลองดูเรื่องอย่างนิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว หรือ เรื่อง 3 ทหารเสือ ซึ่งต่างมีลำดับการเล่าเรื่อง ที่ประกอบไปด้วย “จุดเริ่มต้น กลางเรื่อง และตอนจบ” ลองนำโครงสร้างนี้ไปใช้ในการนำเสนอ เพื่อแนะนำหัวข้อ อธิบายปัญหา และสุดท้ายเผยให้เห็นถึงสิ่งที่ต้องการให้ผู้ชมรับรู้

 

Basic RGB

Tips แต่ทำไมเราต้องใช้การเล่าเรื่องล่ะ? “นักประสาทวิทยากล่าวไว้ว่า สมองของคนเราจะจดจำเรื่องเล่ามากกว่าไอเดียที่เป็นนามธรรม ฉะนั้นนิทานหรือเรื่องราวเล็กน้อยๆ จะสามารถทำให้คนจดจำได้มากกว่าสไลด์ที่อัดแน่นไปด้วยข้อความเชิงวิเคราะห์ต่างๆ”

เรามาดูตัวอย่างการใช้ทฤษฎีเลข 3 จากสิ่งที่คุ้นเคยรอบๆตัวเรา เช่น “จน เครียด กินเหล้า” จากแคมเปญเลิกเหล้าของ สสส. หรือว่าจะเป็น “ใจดี สปอร์ต กทม.” จากข่าวดัง เงียบ..สงสัยไม่ช๊อต ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ สามารถจดจำและสนใจมาจนถึงปัจจุบัน

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.ethos3.com

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Tags

Ads Full Course 2_Banner_Top