การที่ไฟล์ทบินถูกเลื่อนออกไป อาจมาจากเหตุผลหลายๆอย่าง เช่น ปัญหาด้านสภาพอากาศ ปัญหาทางเทคนิค เป็นต้น และคงจะเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมากสำหรับนักเดินทางหลายๆคน วันนี้เราได้รวบรวมเอาวิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟล์ทบินถูกเลื่อนออกไปมาฝาก
วางแผนก่อนเกิดเหตุการณ์ไฟล์ทบินถูกเลื่อน
วางแผนให้เดินทางก่อนล่วงหน้า
ลองแพลนไฟล์ทบินก่อนเผื่อเวลาโดนเลื่อนไฟล์ท จะได้ไม่พลาดนัดสำคัญ เช่นถ้าหากว่าคุณจะไปงานเฉลิมฉลองต่างๆ ให้วางแผนที่จะไปถึงก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน
เลือกจองไฟล์ทที่ไม่มีการแวะพัก
การเลือกเที่ยวบินแบบไม่มีการแวะพัก อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ช่วยให้ไม่มีการเลื่อนไฟล์ท แต่จะไม่ทำให้คุณต้องคลาดจากเครื่องบินลำอื่นอีก เพราะถ้าคุณเลือกแบบต่อเครื่อง มันอาจจะไปกระทบไฟล์ทบินอื่นๆ ที่คุณจองไว้
อ่านรายละเอียดของสายการบินให้ดี
ก่อนที่จะเดินทาง ให้คุณลองหาข้อกำหนดของสายการบินที่คุณเลือกว่ามีข้อกำหนดอะไรบ้าง เกี่ยวกับเที่ยวบินที่ถูกเลื่อน จะช่วยให้คุณได้สิทธิในการรับผิดชอบจากสายการบินนั้นๆ
เก็บเบอร์โทรศัพท์หรือข้อมูลที่ติดต่อได้ของสายการบินไว้
ถ้าไฟล์ทบินถูกเลื่อนคุณควรที่จะติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าของสายการบินนั้นๆ อย่างรวดเร็ว ชาร์จแบตโทรศัพท์ให้เต็ม แต่ถ้าหากคุณอยู่ต่างประเทศคุณควรที่จะใช้ตู้สาธารณะ หรือยืมโทรศัพท์เพื่อติดต่อสายการบิน
เก็บของใช้ที่จำเป็นไว้ในกระเป๋าถือ
คุณควรที่จะเก็บของใช้ที่จำเป็นไว้ในกระเป๋าที่ติดตัวคุณอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นยา น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ หรือว่าจะเป็นพวกยาสีฟัน แปรงสีฟัน หรืออะไรก็ตามที่มันจะช่วยให้คุณอยู่ได้ทั้งคืนในขณะที่ไฟล์ทถูกเลื่อนออกไป
เมื่อไฟล์ทบินถูกเลื่อนออกไปจริงๆ
ถ้าไฟล์ทถูกเลื่อนจริงๆ แจ้งให้เพื่อนหรือครอบครัวรู้
แจ้งให้เพื่อนหรือพ่อแม่ทราบ เพื่อที่ว่าเขาจะได้ไม่ต้องรออยู่ที่ปลายทาง
อยู่ใกล้ Gate เอาไว้
เจ้าหน้าที่ของสายการบิน อาจจะแจ้งประกาศต่างๆ คุณควรต้องอยู่ใกล้ๆ Gate ที่คุณมาถึงเอาไว้ เพื่อไม่ให้คลาดการติดต่อ
สอบถามข้อมูลจากสายการบิน
นำข้อมูลของสายการบิน เช่น เบอร์โทรต่างๆ และสอบถามว่า ไฟล์ทจะสามารถขึ้นบินได้ภายในกี่ชั่วโมง และถ้าไฟล์ทบินที่เลื่อนนี้กระทบกับแผนการท่องเที่ยวของคุณ ให้คุณลองถามว่าคุณสามารถเปลี่ยนเป็นไฟล์ทที่ใกล้เคียงได้หรือไม่ รวมทั้งคุณยังสามารถใช้ Social Media เพื่อติดต่อกับสายการบินให้ช่วยคุณได้อีกทางด้วย
อยู่ในความสงบ
การใช้อารมณ์ไม่ได้ช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้ ฉะนั้นให้คุณตั้งสติและใช้ข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ที่สุด และใช้คำพูดและกริยาที่สุภาพสอบถามเจ้าหน้าที่และขอให้เขาช่วย
เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับการเดินทาง แต่หากมันเกิดขึ้นแล้ว ขอเพียงแค่เรามี “สติ” แล้วปฎิบัติตามขั้นตอนด้านบน ก็จำทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentaionX
และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.seniortravel.about.com
แสดงความคิดเห็น