คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

unnamed

ทำ infographic อย่างไรให้ดังกระหึ่ม

Published by Infographic Thailand

infographic online-02-01

             หลังจากที่เราได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนการผลิต Infographic แล้ว  อย่าเพิ่งคิดว่าจะจบง่ายๆครับ  เมื่อทำ Infographic ออกมาแล้ว ก็จะต้องเผยแพร่สู่การเผยแพร่สู่โลกออนไลน์  สิ่งที่เราหวังคือ ทำยังไงให้คนไลค์ คนแชร์ล่ะ ?  หลายคนอาจลองแล้วลองอีก ทำยังไง๊ ก็ไม่ดังซักที  บางครั้งถึงกับถอดใจบ่นว่าทำไมถึงยากเย็นขนาดนี้ เมื่อไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง เราจึงมีหลักสูตรลับๆ มาแนะนำกันครับ
สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเผยแพร่คืออะไร  อันดับแรกเลยคือ ตัวหน้าปกครับ เราของเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ทับศัพท์ว่า HEAD COVER แล้วกัน   HEAD COVER คืออะไร ?  HEAD COVER คือ ด่านแรก ที่ปรากฏสู่สายตาประชาชนใน social network  ถ้าเปรียบกับหนังสือ HEAD COVER ก็จะเป็นหน้าปกหนังสือนั่นเองครับ ถ้าคำบนหน้าปก และ รูปภาพบนปก ไม่น่าสนใจ เราคงไม่เลือกซื้อหนังสือเล่มนั้น  คอนเท้นท์ทั้งหลายบน Internet ก็เหมือนกันครับถ้าไม่ดึงดูดและน่าสนใจเพียงพอ คนก็ไม่คลิกแน่นอน
สิ่งที่เราสามารถนำเสนอไปใน HEAD COVER ได้คือ ส่วนที่เป็นรูปภาพ และส่วนที่เป็นข้อความ เราจึงต้องคิด 2 อย่างที่จะสื่อออกมาสู่ประชาชนนี้ให้ดีที่สุด โดยมีหลักง่ายๆ สามอย่างด้วยกันคือ

1. ชื่อเรื่องต้องตรงประเด็น
infographic online-02-05

อันดับแรกเลย ชื่อเรื่องที่ตั้งบน HEAD COVER จะต้องตรงกับ CONTENT ข้างใน  ถ้าตั้ง HEAD COVER ไม่ตรง หรือ หลอกให้คนคลิกเข้ามา ก็ไม่เกิดการแชร์ต่อๆ หรอกครับ  รูปภาพที่ใช้บน COVER ก็ต้องสื่อให้ตรงกับเนื้อเรื่องด้วย

 

2. คาดเดาสิ่งที่ชอบ กับสิ่งที่ไม่ชอบของคน
infographic online-02-04


               ลองเดาๆ เล่นๆ ดูว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณในเพจ มีใครเป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่คนชอบ หรือไม่ชอบ อย่างเช่น พนักงานออฟฟิต ส่วนใหญ่ต้องการเป็นใหญ่เป็นโตต้องการความก้าวหน้าในชีวิต อาจจะชอบคำว่า  “ฉลาด”  หรือ “ไม่โง่” ก็เป็นไปได้  หรือ คนส่วนใหญ่ชื่นชอบการกินบุฟเฟ่ต์ จึงอยากกินให้ “คุ้ม” และ “ไม่อ้วน”

 

3. สร้างคำเซอร์ไพรส์
infographic online-02-03

คำที่ใช้ใน HEAD COVER ก็ต้องทรงพลังเช่นกัน อาจจะสร้างสรรค์คำเปรียบเปรยที่เซอร์ไพร์สคนง่ายๆ อย่างเช่น อาวุธ !  เผยแล้ว ! ท่าไม้ตาย ! ชำแหล่ะ !

 

 

              อันดับที่สองที่สำคัญลองลงมาคือ เนื้อหาในเว็ปไซต์ หรือถ้าเปรียบเทียบกับหนังสือ 1 เล่ม ก็คือ  เนื้อในหนังสือ เองครับ หลักง่ายๆ ในการมีอยู่ด้วยกันสี่อย่างคือ
infographic online-02-06

 

 

1. เลือกเนื้อเรื่องให้โดนใจ   
                อย่างที่เคยนำเสนอไปตอนที่แล้วครับ เนื้อเรื่องหรือของมูลที่เราจะหยิบมาทำ Infographic จะต้องมีประโยชน์ , มีคุณภาพ รู้ลึก รู้จริง , มีความแปลกใหม่ หรือ ทันกระแส , มีความน่าเชื่อถือ มีที่มาที่ไปชัดเจน
2. เปิดตัวน่าติดตาม

ตัว Infographic จะต้องเปิดตัวด้วย HEAD ที่ดึงดูด หาก หัวข้อ ไม่น่าสนใจเพียงพอ คนก็จะไม่อ่านเนื้อเรื่องต่อๆไปครับ
3. เนื้อเรื่องลื่นไหล
ข้อมูลจะต้องเรียงร้อย เป็นลำดับ เป็นขั้นเป็นตอน มีหมวดหมู่ ไม่สลับไปมา เพื่อทำให้คนอ่าน อ่านแล้วไม่สะดุด จากบนลงล่างจนจบหน้ากระดาษ
4. จบประทับใจ
          มีคำปิดจบ (Endline)ที่ สวยงาม ตราตรึงใจ บ่งบอกว่า ทั้ง infographic นี้ต้องการจะสื่ออะไรกับคนอ่าน

 

หากมีสองสิ่ง ทั้ง HEAD COVER และ CONTENT ที่สมบูรณ์แบบมารวมพลังกันแล้วล่ะก็ การแชร์ Infographic ของเราให้โด่งดังก็ไม่ใช่ความฝันที่ไกลเกินเอื้อมครับ !

Shared on 31 JUl 2014 in infographic knowledge

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลังการทำ motion graphic...

                 คำว่า “motion graphic” หลายคนอาจจะได้ยินบ่อยๆ บางค

19 ชีวิต 8...

        เราเคยตั้งคำถามถึงสิ่งรอบตัวหรือเปล่า? ทำยังไงจะให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น?

ออกแบบ Infographic ด้วย...

        เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณมีข้อมูลดีๆอยู่ในมือ แต่คุณนำเสนอมันไม่ถูกวิธี ข้อม

unnamed