คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

ภัยร้าย “ตื่นกลางคืน!” ฝืนนอนก็ไม่หลับจะปรับชีวิตยังไงดี

Published by Infographic Thailand

ขนาดครูยังตรวจเลขผิด !! จำอะไรระหว่างวันก็ไม่ค่อยได้เบลอๆ อาจมีสาเหตุมาจาก “ภัยร้ายตื่นกลางดึก” นอนอยู่ดีๆมักตื่นมาเวลานี้ตลอด นอนต่อก็นอนไม่หลับ รู้ตัวหรือเปล่าเป็นแบบนี้บ่อยอาจนำไปสู่โรคร้ายได้ เรามีวิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสนิท แถมคิดเลขถูกแน่ๆ ถ้าทำตามที่เราแนะนำไปดูกันเลย

 

2

 

หลายคนที่มีอาการ ตื่นกลางคืนบ่อยๆ และคิดว่ามันคือเรื่องปกติของการนอนหลับ แต่จริงๆแล้วคุณกำลังเป็นโรคอยู่โดยไม่รู้ตัว และอาการถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ระยะเวลานานจะนำพาไปสู่โรคต่างๆไปดูกันว่าเราเสี่ยงเป็นโรคอะไร ตามมาบ้าง

 

3

“โรคเสพติดยานอนหลับ” คือ อาการที่เกิดขึ้นจากการที่เรานอนหลับไม่สนิท มันมีผลมาจากการตื่นกลางคืน ในเมื่อนอนไม่หลับเราก็ต้องพึ่งยา นั่นคือ “ยานอนหลับ” แต่มันเป็นอันตรายอย่างมากกับร่างกาย เสี่ยงต่อไตและสมองมาก คุณอาจถึงมีอาการหยุดหายใจในระหว่างที่กำลังนอนอยู่แบบไม่รู้ตัว ยานอนหลับจะไปกดประสาทให้หลับ แต่มันเป็นการหลับที่ไม่เป็นธรรมชาติ

สมองทำงานช้า จำรายละเอียดระหว่างมันไม่ค่อยได้ เพราะ เรานอนไม่เต็มอิ่ม นอนไม่พอ คิดหรือนึกอะไรก็ไม่ค่อยออกเบลอๆ

เกิดโรคนอนไม่หลับ (Insomnia)  ถึงตอนจะนอนก็ตาสว่างนอนไม่หลับ ตื่นแล้วหลับต่อไม่ได้

 

4

 

เมื่อรู้แล้วว่า การตื่นกลางดึก จะมีผลเสียต่อตัวเองและยังนำไปสู่โรคต่างๆได้ แล้วสาเหตุอะไรที่กำลังรบกวนการนอนของเราอยู่?

 

5

 

การเอาความเครียด มาเป็นเพื่อนเข้านอนคิดมากเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ทำให้สมองของเราไม่สามารถหลับลงได้ มัวแต่ครุ่นคิดตลอดเวลาทำให้สมองวิตกกังวลจนนอนไม่หลับ

 

6

 

มักจะมีสำนวนที่บอกว่า “ท้องตึงหนังตาหย่อน” คงใช้ไม่ได้เสมอไปกับการรับประทานอาหาร เพราะ ถ้าเรารับประทานอาหารที่ไม่ถูกเวลาแล้วล่ะก็มันจะเป็นการรบกวนร่างกาย ส่งผลต่อการนอนอีกด้วยนะ เช่น ของทอด แอลกอฮอล์ กาแฟของที่มีคาเฟอีน และการสูบบุหรี่ เป็นต้น

 

7

 

ห้องที่ไม่มืดก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่รบกวนการนอนของเรา เช่น แสงจากหน้าต่าง ,แสงจากมือถืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

 

8

 

การฝืนทำงานดึกจนวินาทีสุดท้าย ก็เป็นสาเหตุที่เรานอนตื่นกลางคืน สมองมักจะทำงานหนัก แทนที่สมองจะได้ซ่อมแซมตัวเองและร่างกายแต่ก็ยังทำงานอยู่จนเหนื่อย เลยเวลาของชีวิต

 

9

 

เมื่อรู้แล้วว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง.. ที่เป็นปัญหาต่อการนอน เราจะพามาปรับชีวิตการนอนของคุณให้ดีขึ้น เพียงแค่ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูสิ

 

10

 

การกำหนดลมหายใจก่อนเข้านอน ก็เป็นการทำให้เรามีสมาธิไม่ฟุ้งซ่าน ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้แรงอะไรมากมาย และสามารถทำตามได้ทุกคน แถมยังเป็นการช่วยเรื่องระบบหายใจด้วยนะ

 

11

 

การเลือกกินอาหาร ก็สามารถทำให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เช่น การกินถั่ว กินผลไม้อย่างกล้วย การกินซุปอุ่นๆ

หรือ การดื่มนมอุ่น ก่อนเข้านอนก็ทำให้เราหลับสบายตลอดคืน

 

12

 

งดรับแสงสีฟ้าก่อนเข้านอน สัก ประมาณ 1 ชั่วโมง นี่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เราไม่นอน เพราะเล่นโซเชียลเพลินสายตา ยังเสียอีกต่างหาก

 

13

 

ฟังเพลงชิล ๆ ก่อนเข้านอนเพลงยังช่วยทำให้สมองผ่อนคลายความวิตกกังวลก่อนเข้านอนอีกด้วย แต่ต้องเป็นเพลงที่เบาสบาย ไม่ใช่เพลงร็อคจ๋า เพลงหนักหน่วง จากการที่จะหลับกลายเป็นตื่นมาสะอย่างงั้น และอีกสิ่งคือการ อาบน้ำอุ่น จะช่วยให้ร่างกายมีเลือดไหลเวียนอย่างมีระบบและสมองผ่อนคลาย มากกว่าการอาบน้ำเย็นซะอีก

 

14

 

ง่ายๆใช่มั้ยล่ะ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่เติมพลังให้สุขภาพเป็นอันดับแรก และสำคัญมากต่อร่างกาย เพราะร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองยามที่เราหลับ เพียงเท่านี้การนอนของคุณก็จะไม่สะดุดตื่นกลางคืนอีกต่อไปแล้ว

 

 

15

———————————–

Infographic Thailand รับผลิต Infographic / Motion graphic / Presentation / อบรม Infographic และ ผลิต Infographic ด้วยเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น AR VR 360 กรอกรายละเอียดบอกเราได้ที่ http://bit.ly/2wakeupnight

Shared on 31 JUl 2014 in Health

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

“น้องหงอก” ยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงหรือ?

เคยไหม ? เพื่อนช่วยดึงผมหงอกตรงนี้ให้หน่อยสิ มีผมหงอกถ

อย่าทำตัวน้ำตาลเรียกพี่ เดี๋ยวจะหนีไม่พ้น “อัลไซเมอร์”

การกินหวาน อาหารรสหวาน ขนมหวาน ลูกอม แม้กระทั่งน้ำอัดลมก็มีส่วนผสมของน้ำตาลแทบทั้งนั้น ห

“ออทิสติกเทียม” ภัยเงียบเลี้ยงลูกด้วยเทคโนโลยี

เลี้ยงลูกด้วยมือถือ แท็บเล็ต ให้ลูกเรียนรู้จากเทคโนโลยีในปัจจุบัน ขาดการปฏิสัมพันธ์กับลูกๆ รู