คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

unnamed

เลิกทำงานเกินวันละ 8 ชม. ด้วยกฎพาเรโต

Published by Infographic Thailand

final-nutti-02-16072015-01

               แน่นอนว่า งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข แต่ถ้าทำงานมากไป อาจจะบันดาลทุกข์ได้ เพราะเงินที่หามาได้จะเยอะแค่ไหนแต่ไม่มีเวลาใช้ ก็ไม่แฮปปี้ พอจะได้ใช้ก็กลายเป็นว่าต้องเอามาใช้รักษาตัวเองซะงั้น โธ่!  จริงๆ โดยทั่วไปแล้วเราควรทำงานแค่ วันละ 8 ช.ม. ตามแนวความคิด 8/8/8 ของ Robert Owen ที่ยอมรับโดยประชุมสมาพันธ์กรรมกรสากล ครั้งที่1 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 2409

              เพดานเวลาทำงานโดยเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 36.3 ช.ม. ต่อสัปดาห์ แต่ประเทศไทยกลับครองแชมป์คนขยันทำงานมากเป็นอันดับ 1 โดยใช้เวลาทำงานอยู่ที่ 50.9 ช.ม.ต่อสัปดาห์ รองลงมาได้แก่ประเทศอินเดีย ที่ใช่เวลาทำงานร่วม 50.6 ช.ม.ต่อสัปดาห์ ตามมาด้วยประเทศ ตามมาด้วยประเทศอินโดนีเซีย 45.3 ช.ม.ต่อสัปดาห์

              ประเทศไทยยังเป็นประเทศเดียวที่ภาคการผลิตใช้เวลาทำงานมากกว่างานบริการ ด้วยชั่วโมงทำงาน 59 ช.ม.ต่อสัปดาห์ด้วย สมมติว่า ทำงาน 5 วัน เฉลี่ยแล้ว คนไทยทำงานก็ตกวันละ 10-12 ช.ม.เลยทีเดียว นี่ยังไม่นับรวมการทำงานในวันหยุดอีก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ค่าครองชีพที่สูงขึ้น เรื่องของปากท้อง หรือแม้แต่กับภาษีสังคมที่ต้องจ่าย เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น ก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินกันต่อไป สู้ๆ!และการทำงานมากเกินไป ความเสี่ยงด้านสุขภาพก็ต้องเพิ่มมากขึ้นตามมาเป็นธรรมดา ซึ่งถ้าคุณทำงาน 48 ช.ม. ต่อสัปดาห์แล้วละก็ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากขึ้นถึง 40-80% เชียวล่ะ และถ้าทำงานมากกว่า 55 ช.ม.ต่อสัปดาห์ อาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าถึง8% เลยทีเดียว

             ฉะนั้น มาจัดการเวลาการทำงานเสียใหม่ ด้วย กฎ 80 : 20 ของพาเรโต ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในชั่วโมงทำงาน ให้คุณจัดการงานกองโตได้อยู่หมัด โดย กฎ 80 : 20 ที่ว่านี้ จะช่วยแยกงานที่สำคัญ 20% ออกจากงานที่ไม่สำคัญ 80% หลังจากที่แยกลำดับความสำคัญได้แล้ว อันไหนที่ต้องจัดการให้เสร็จก่อนก็รีบทำให้เสร็จ ส่วนอันไหนที่ยังพอยืดหยุ่นได้ค่อยทำทีหลัง เพราะการทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ทำให้ไม่โฟกัสอย่างเต็มที่ ทางที่ดีควรทำเป็นอย่างๆ ไปจะดีกว่านะ

            วิธีเช็คว่างานไหนให้คุณค่ากับตัวเรา ก็ไม่ยาก ให้ดูว่า งานนั้นส่งผลต่อชีวิตเราแค่ไหน เป็นงานที่ยกชีวิตให้ดีขึ้นหรือเปล่า ทำแล้วมีความภูมิใจในตัวเอง และจะช่วยให้บรรลุความตั้งใจที่วาดไว้ ส่วนอีกอย่างนึงก็คือ เป็นงานที่ส่งผลต่ออาชีพเรา ทำให้ได้รับการยอมรับ สร้างมิติใหม่ๆในองค์กร สร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ ลองทำดูแล้วคุณก็จะมีความสุขกับการทำงานแบบไม่หามรุ่งหามค่ำได้ไม่ยาก!

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์การบริหารคนแบบฉบับสามก๊ก

                            สามก๊กถูกน

เคล็ดลับคิดค่าออกแบบฟรีแลนซ์ให้อยู่รอด

                 ห้ามหยุด… ห้ามพัก.. ห้ามขาดทุน! ใช่ อ่านไม่ผิดหรอกครับ ห้า

หลักจิตวิทยาโน้มน้าวใจคนให้ได้ 100%

                                การจะทำให้ผู้อื่นคล้อยตามได้ไม่ใช่เรื่องยาก มาดู

unnamed