คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

unnamed

Infographic Design Rules

Published by Infographic Thailand

3 rules of infographic 4-11

 

                        หัวใจหลักเลยในการทำ Infographic คือ “เปลี่ยนข้อมูลที่ยากให้เข้าใจง่ายได้อย่างรวดเร็วที่สุด” การเปลี่ยนข้อมูลยากให้เข้าใจง่ายนั้น ไม่ได้ทำได้เพียงขั้นตอนการย่อยข้อมูล แต่ในขั้นตอนการดีไซน์ก็สำคัญเช่นเดียวกัน บางคนอาจคิดว่าแค่ดีไซน์ให้สวยงามก็พอแล้วนี่  แต่จริงๆแล้วนอกจากความสวยงาม ต้องดีไซน์ให้คนอ่านแล้วเข้าใจ และสื่อสารกับคนอ่านได้อย่างรวดเร็วมากที่สุดด้วย  วันนี้เราเลยอยากนำเสนอ “หลัก” หรือ “กฏ” ในการออกแบบ Infographic ที่ขาดไม่ได้ อยากให้เอาไปปรับใช้กันครับ


1. กฏ 3 สี :
ใช้แค่ 3 สี ก็เพียงพอแล้ว
               น่าจะเคยได้ยินมาบ้างสำหรับ กฏ 3 สี นะครับ การใช้สีสำคัญมากในการออกแบบ Infographic หากใช้สีที่เยอะเกินไปในงาน 1 ชิ้น จะทำผู้อ่านเกิดอาการสบสนและลายตาในสิ่งที่คุณจะสื่อสารได้ครับ ดังนั้นใช้ 3 สี ก็เพียงพอแล้วสำหรับสร้างงานที่มีสไตล์
คำถามคือ ถ้าใช้สีเกินล่ะ ?  ใช้เกินได้ครับ แต่ต้องเป็นสีในโทนเดียวกัน อย่างเช่น ทริคในการนับโทนสีแบบตัวอย่างด้านล่างคือ สีโทนเดียวกันจะนับเป็นสีเดียวกัน ให้ไม่ได้เกิน 3 สี

3 rules of infographic 4-01

 

ส่วนแบบไหนที่นับแล้วถือว่าเกิน 3 สี ให้นับตามตัวอย่างด้านล่างได้เลยครับ

3 rules of infographic 3-01-01-02

 

 

2. กฏการ Focus  : โดดเด่นในสิ่งที่จะสื่อ
การทำ Infographic ที่ดีนั้น ต้องทำให้สื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจได้รวดเร็วที่สุด ตั้งแต่เว็ปแรกที่เห็น  ดังนั้นเราควรเลือกกราฟฟิคหรือรูปที่สื่อความหมายในเนื้อหามากที่สุดเพียง 1 อย่าง จัดให้โดดเด่นมากที่สุด โดยการทำให้ใหญ่ หรือไว้ตรงกลางของรูป เพื่อให้สายตาของผู้อ่านเห็นสิ่งนี้เป็นอันดับแรก

3 rules of infographic 4-08

 

                      ดังเช่นตามตัวอย่างครับ  ด้านซ้ายจะเห็นได้ว่า ความโดดเด่นของกราฟฟิคนั้นเท่าๆ กันหมด จึงมองออกได้ช้ากว่ารูปทางขวา ที่มองปุ๊บก็รู้ปั๊บว่า เกี่ยวกับเรื่องอะไร ถ้าคนไหนสนใจในเรื่องนั้นก็จะตัดสินใจในการอ่านต่อได้อย่างรวดเร็วครับ

3 rules of infographic 4-09

 

 

3. กฏของตัว Z : จัดอันดับด้วยตัว Z
ธรรมชาติของคนเราอ่านจากซ้ายไปขวา ครับ ดังนั้น หากมีกราฟฟิค หรือ ไอคอน ที่มีการลำดับเป็นขั้นเป็นตอน ให้จัดการเรียงลำดับเป็นแบบตัว Z  ตามตัวอย่างครับ หากข้อมูลมีมากกว่า 1 บรรทัด

3 rules of infographic 4-04

 

                      แต่ถ้าหาข้อมูลมีบรรทัดเดียว ก็ให้ เรียงจากซ้ายไปขวา หรือ บนลงล่างครับ  ถ้าหากเรียงผิดไปจากนี้จะทำให้คนอ่านเกิดความสับสนได้

3 rules of infographic 4-05

 

 

4. กฏการหายใจ  : เว้นระยะไม่ให้อึดอัด
เคยอ่าน Infographic บางชิ้นแล้วรู้สึกอึดอัดโดยไม่มีสาเหตุไหมครับ ? แสดงว่า Infographic ชิ้นนั้นขาดการเว้นช่องว่าง (White space) ให้หายใจนั่นเอง  ทุกๆ ส่วนทุกๆ ที่แม้กระทั่งขอบ ต้องมีการเว้นช่องไฟระหว่างแต่ละ object ให้กระจายออกจากกัน เพื่อลดความอึดอัดครับ

3 rules of infographic 4-06

 

            จะเห็นการเปรียบเทียบอย่างชัดเจนระหว่างตัวอย่างด้านซ้าย  และ ด้านขวานะครับ  ด้านขวาจะมีการเว้นระยะได้ดีกว่าด้านซ้าย ทำให้ดูน่าอ่านมากกว่าครับ

3 rules of infographic 4-07

 

 

                           จะเห็นได้ว่า การดีไซน์ Infographic นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลยนะครับ หากออกแบบแบบละเลย เน้นแต่ความสวยงามอย่างเดียว อ่านแล้วเข้าใจยาก อาจทำให้ผู้อ่านเลือกที่จะ “ไม่อ่านต่อ” สำหรับ Infographic ชิ้นนั้นๆ ได้ครับ เฟลกันทั้งสองฝ่ายสำหรับคนทำและคนอ่าน   ดังนั้นการออกแบบควรดีไซน์แบบใส่ใจผู้อ่านมากที่สุด

Shared on 31 JUl 2014 in infographic knowledge

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลังการทำ motion graphic...

                 คำว่า “motion graphic” หลายคนอาจจะได้ยินบ่อยๆ บางค

19 ชีวิต 8...

        เราเคยตั้งคำถามถึงสิ่งรอบตัวหรือเปล่า? ทำยังไงจะให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น?

ออกแบบ Infographic ด้วย...

        เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณมีข้อมูลดีๆอยู่ในมือ แต่คุณนำเสนอมันไม่ถูกวิธี ข้อม

unnamed