คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

วิธีทำ Presentation แบบรวดเร็ว แต่มีคุณภาพ!

Published by PresentationX

“Deadline” ทุกๆ คนคงรู้สึกตื่นตัวทันทีเมื่อได้ยินคำๆนี้ แล้วถ้าเกิดอยู่ดีๆ เจ้านายเดินเข้ามาสั่งคุณว่า “อีก 2-3 ชั่วโมงเตรียม Presentation ด้วยนะ เราจะเตรียมประชุมกับ CEO ทีมใหญ่” มันคงทำให้คุณเกิดอาการตกใจ และถามกับตัวเองว่า มันจะทำทันได้ยังไง? ใช่มั้ยหละ วันนี้เรามีเคล็ดลับทำ Presentation แบบรวดเร็วตามใจสั่งของเจ้านาย มาให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน วิธีนี้จะทำให้คุณทำ Presentation ออกมาได้รวดเร็ว แถมยังไม่เสียคุณภาพเลยแม้แต่นิดเดียว ลองไปทำตามดูกันเลย

 

1. หาประเด็นสำคัญ

Photocs6

ก่อนจะเริ่มเขียนให้ลองคิดว่าจุดสำคัญหรือประเด็นสำคัญของการนำเสนอของคุณอยู่ตรงไหน ถ้าคุณมีประเด็นอยู่หลายประเด็น ให้ลองตัดทอนให้เหลือแค่ 2-3 ประเด็นก็พอแล้ว เพราะคนส่วนใหญ่หรือผู้ชมส่วนใหญ่มักจะไม่จดจำอะไรถ้ามันมากกว่า 3 ประเด็น

 

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มยังไง ถามตัวเองว่า อะไรที่คุณต้องการให้ผู้ชมรับรู้เป็นอย่างแรก? คุณสามารถเพิ่มคุณค่าให้ข้อความที่ใส่ลงไปได้ไหม? หรือมากไปกว่านั้น คุณอยากให้ผู้ชมรู้สึกอย่างไรหลังจากการนำเสนอจบลง?

 

2. สร้าง Slide แรกและ Slide สุดท้ายก่อน

Photocs6

เริ่ม Slide แรกด้วยสิ่งที่คุณมีอยู่ และจบด้วยคำว่า “ขอบคุณ” (อ่า ตอนนี้คุณมีอยู่ 2 Slide แล้ว) แล้วลองพิจารณากับเนื้อหาที่คุณมีอยู่

 

ปัญหา / การแก้ปัญหา – เริ่มโดยการถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นไปที่วิธีแก้ปัญหาเลย ซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้คุณสรุปได้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเนื้อหาโดยการเล่าเรื่องเล็กๆ น้อย หรือจะสร้างหน้า FAQ (ถามตอบ) ด้วยก็ได้

 

เริ่มเรื่อง / กลางเรื่อง / จบเรื่อง – ผู้ชมมักชอบให้ผู้นำเสนอเล่าเรื่อง ซึ่งมันเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิเรื่องความจำ คุณสามารถนำประโยชน์เรื่องนี้ไปใช้ได้ โดยฝึกฝนตัวเอง หรือไอเดียของคุณ สวมบทบาทเป็นคนเล่าเรื่องโดยมีจุดเริ่มต้น ท่อนกลาง และตอนจบ และไม่ว่าการนำเสนอจะเกี่ยวกับอะไร มันมีเรื่องเล่าของมันอยู่

 

3 ประเด็น – ความทรงจำของเราทำงานแบบนี้ “จุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 3 ลืม….” เริ่มด้วยการอธิบายประเด็นก่อน แล้วค่อยๆ เบรคผู้ชม และย้ำเตือนไปที่จุดเริ่มด้นที่คุณพูดอีกครั้ง

 

รูปแบบสุดคลาสสิค- รูปแบบนี้เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าผู้ประกอบการ และ Startups ทั้งหลายที่มักนิยมใช้ในการนำเสนอการแข่งขันทางธุรกิจ เราขอแนะนำการลำดับสไลด์แบบคลาสิกสุดๆ ตามด้านล่างนี้

  • เกริ่นถึงปัญหา
  • อธิบายวิธีแก้ปัญหา
  • อธิบาย “ทำไมถึงมาทำสิ่งนี้”
  • พูดเกี่ยวกับการแข่งขันการตลาดตอนนี้
  • พูดถึงเรื่องการเงิน
  • ปิดท้ายด้วยการยกตัวอย่างการลงทุน

 

3. ใส่ข้อความน้อยๆ

Photocs6

มันเหมือนจะดูบ้าๆ ในตอนแรก แต่แนะนำให้ใช้คำไป 6-10 คำ ในแต่ละ Slide การนำเสนอควรจะอยู่ที่การพูดของคุณ ไม่ได้อยู่ที่ตัวหนังสือทั้งหมดบนสไลด์ และวิธีนี้ก็เป็นการเซฟเวลาทำ Presentation ไปในตัวด้วย

 

4. ตัดทอนลายละเอียด

Photocs6

ตั้งแต่เริ่มมี PowerPoint เกิดขึ้น มันมักมากับ Bullet Point กราฟที่มีข้อมูลเยอะๆ ภาพคลิปอาร์ตที่ดูไม่ดึงดูด แถมยังสะกดจิตให้ผู้ชมหลับ ด้วยสไลด์ที่รกๆ ลองเอาตัวเองออกมาจากการออกแบบเดิมๆ ให้คุณลองใช้กราฟิกที่ใหญ่ขึ้น กับข้อความเล็กๆ น้อย มันจะช่วยให้ผู้ชมสนใจมากกว่า

 

5. ให้เพื่อนร่วมงานช่วยคอมเม้น

Photocs6

Presentation ที่คุณออกแบบอันแรกอาจจะดูงงๆ ไปหน่อย แต่คุณสามารถขอให้คนอื่นๆ ช่วยดูและช่วยแสดงความคิดเห็นได้ ลองถามพวกเขาด้วยคำถามเหล่านี้ดู แล้วมันจะทำให้คุณทำ Presentation ออกมาดี และไม่ต้องเสียเวลาแก้หลายรอบ

ประเด็นหลักที่ฉันอยากให้ผู้ชมเข้าใจมันชัดเจนรึยัง?

ผู้ชมจะเข้าใจคำที่ฉันใส่ลงไปไหม?

ระหว่างที่ฉันพูดอยู่ ผู้คนจะสนใจฟังและติดตาม Presentationไหม?

มันน่าจดจำไหม?

มันมีตัวหนังสือที่แย่ๆ หรือคำพูดที่ผิดๆ อยู่ไหม?

 

Presentation จะทำได้อย่างรวดเร็วนั้น ก็ต่อเมื่อคุณรู้ว่า “จุดสำคัญ” ของมันอยู่ตรงไหนมันจะช่วยให้คุณทำ Presentation ได้อย่างรวกเร็ว และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ลองมองหา “จุดสำคัญ” และสร้าง Presentation ออกมาจากจุดๆ นั้น แล้วคุณจะได้ Presentation ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.blog.slideshare.net

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Ads Full Course 2_Banner_Top