คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

33333

5 สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการออกแบบ Presentation

Published by Infographic Thailand

สไลด์ Presentation ก็เหมือนดาบสองคม ที่สามารถเป็นได้ทั้งสิ่งที่เสริมพลังมหาศาลให้การนำเสนอของคุณที่ทำให้การนำเสนอของคุณเป็นไปด้วยดีจนถึงยอดเยี่ยม และมันก็สามารถทำให้การนำเสนอของคุณดูเลวร้ายก็ได้เช่นกัน คุณจะปลอดภัยมากขึ้นถ้าหากคุณเข้าใจว่าอะไรคือข้อบกพร่องที่ไม่ควรอยู่บนสไลด์นำเสนอของคุณ

ถ้าหากคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบ Presentation มาบ้างแล้วในบทความที่ผ่านๆมา แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ควรต้องเช็คให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาดไปบนสไดล์นำเสนอของคุณ เพื่อให้สไลด์นำเสนอของคุณสมบูรณ์แบบที่สุด นี่คือ 5 สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการออกแบบ Presentation

1 ใช้ Display Font (Font ที่มีเอกลักษณ์) ในส่วนเนื้อหา

present2

Display fonts เป็นรูปแบบตัวอักษรที่ไม่เหมาะสำหรับใช้กับส่วนที่ต้องใช้ตัวอักษรเยอะๆ เพราะ Display fonts จะเป็นแบบอักษรที่มีเอกลักษณ์ และเมื่อใช้ตัวอักษรประเภทนี้กับส่วนเนื้อหามันจะทำให้ผู้ชมอ่านเนื้อหาของคุณได้ยาก ส่วนใหญ่เราจะใช้รูปแบบตัวอักษรประเภทนี้ ในหัวเรื่อง ชื่อเรื่อง หรือข้อความที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ

 

2 มีตัวอักษรเกินออกมาจากบรรทัด

present3

มีคำต่อท้ายจากวรรคที่เกินมาจากบรรทัดเดิมและถูกตัดมาอยู่ในบรรทัดใหม่อาจจะเป็นแค่คำหรือ 2 คำ แต่มันกลับทำให้คนดูรู้สึกอึดอัดเมื่อต้องมองสไลด์ของคุณ มันอาจจะดูเหมือนเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ แต่มันคือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ทำให้การออกแบบของคุณดูไม่เรียบร้อย

คุณสามารถแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้ ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • แก้ไขข้อความเพื่อปรับความยาวให้พอดีกับบรรทัด
  • ปรับขอบของ สไลด์นำเสนอให้กว้างขึ้นหรือแคบลง
  • เปลี่ยนแบบอักษรเพื่อให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น โดยพิจารณาจากรูปแบบอักษร และขนาดอักษร

 

3 แปะรูปภาพบนสไลด์นำเสนอเต็มไปหมด

present4

เมื่อคุณต้องเลือกรูปภาพมาใส่สไลด์ คุณควรเลือกรูปที่คุณแน่ใจว่าตรงกับหัวข้อของสไลด์นำเสนอนี้ และคุณควรหลีกเลี่ยงที่จะใช้รูปภาพหลายๆรูปแปะไว้ บนสไลด์เดียว เพราะคุณจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากรูปเหล่านั้นเลยนอกจากความรก !  สไลด์นำเสนอของคุณควรจะดูเรียบง่ายและสะอาดที่สุด เพราะสไลด์นำเสนอของคุณไม่ใช่ภาพตัดปะที่เป็นผลงานของศิลปินชื่อดัง Picasso

 

4 วางกล่องข้อความสีทึบบนรูปภาพที่มีรายละเอียดเยอะ

present5

มันจะเป็นฝันร้ายของคนดูเลยทีเดียวถ้าคุณวางกล่องข้อความทึบๆ หลายๆกล่อง บนสไลด์ที่มีพื้นหลังเป็นรูปที่มีรายละเอียดเยอะเต็มไปหมด

มาเช็คกันว่าคุณเคยออกแบบสไลด์แบบนี้ไหม

  • ภาพที่คุณเลือกมาใช้เป็นพื้นหลังนั้นไม่มีพื้นที่สีขาว หรือพื้นที่โล่งๆ พอที่จะวางตัวหนังสือลงบนภาพได้เลย
  • คุณพยายามแก้ไขปัญหา (และล้มเหลว) ด้วยการสร้างกล่องข้อความสีทึบๆ บนรูปภาพและวางตัวหนังสือลงไปบนกล่องข้อความนั้น

จะเห็นว่าการออกแบบเช่นนี้ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีของการออกแบบสไลด์นำเสนอ เพราะบนสไลด์นี้มีองค์ประกอบมากเกินไป รวมทั้งการจัดวางกล่องข้อความยิ่งเพิ่มความน่าเกลียดให้กับสไลด์นำเสนอของคุณ คนดูก็รู้สึกแบบเดียวกัน

วิธีแก้ไข ก็คือ ถ้าหากคุณต้องการจะวางตัวหนังสือบนรูปภาพ ให้พยายามหารูปภาพที่มีพื้นที่ว่างๆ (white space) ที่มากพอที่จะวางตัวหนังสือเหล่านั้น หรือใช้การ เบลอรูปเข้ามาช่วยจะดีกว่ามาก

 

5 รูปแบบสไลด์แต่ละสไลด์ไม่แน่นอน

present6

การจัดรูปแบบสไลด์นำเสนอก็เหมือนการวางรูปแบบของหนังสือ ที่ควรเป็นไปในทางเดียวกัน มีเอกลักษณ์เดียวกัน สไลด์ที่ดีควรมีการจัดวางในทุกๆหน้าที่เป็นระเบียบเหมือนๆกัน เช่น มีระยะห่างจากขอบเท่ากันทุกหน้า ตัวอักษรในแต่ละส่วนเป็นแบบเดียวกันในทุกๆหน้า

 

credit presentationpanda.com

Shared on 31 JUl 2014 in Education

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

เก็บน้ำฝนอย่างไรให้ดื่มได้ ตามสไตล์พ่อสอนลูก

เด็กไทยอยากรู้แต่ไม่กล้ายกมือถาม

33333