คุณสามารถรับ Infographic ดีๆ ฟรี ส่งตรงถึง อีเมลคุณ

Ads Full Course 2_Banner_Top

4 เคล็ดลับนำเสนองานขายให้ลูกค้าประทับใจ

Published by PresentationX

ทักษะการนำเสนอ Presentation เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับงานขายมากเพราะการใช้ Presentation ในการนำเสนอหรือสาธิตผลิตภัณฑ์จะเป็นตัวดึงดูให้กลุ่มเป้าหมายสนใจผลิตภัณฑ์ที่เรานำเสนอมากขึ้น และนี่คือวิธีนำเสนอที่จะทำให้คุณมัดใจกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ให้อยู่หมัด!

 

1. นำเสนอเนื้อหาเจ๋งๆ 

Basic RGB

นี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการโชว์ทักษะการนำเสนอของคุณ และในทางการตลาด คุณต้องรับปากกลุ่มเป้าหมาย ว่าคุณสามารถที่จะแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้ จากนั้นนำเสนอสิ่งที่คุณรับปากไว้ให้พวกเขาเข้าใจ และในระหว่างที่คุณพูดอยู่ ให้สาธิตให้พวกเขาเห็นภาพว่าคุณได้ช่วยเขาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแบบไหน และอย่างไร เพื่อให้พวกเขาเข้าใจมากขึ้น และนี่คือ 5 กุญแจสำคัญที่รับประกันว่าคุณต้องทำมันได้แน่นอน

 Basic RGB

  • เน้นรายละเอียด เป้าหมายคือการนำเสนอข้อมูลที่ชัดเจน ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ผู้ฟังหรือกลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ทันที ลองนึกภาพถ้ามีคนมาบอกคุณว่า “เอาล่ะ วันนี้ผมจะให้พวกคุณถักโคเชรูปแอปเปิ้ลนะ” กับคำพูดที่ว่า “เอาล่ะ วันนี้ผมจะมาสอนว่าการถักโคเชรูปแอปเปิ้ลทำอย่างไร” คุณไม่เพียงแค่บอกให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าเขาต้องทำอะไร แต่คุณควรจะบอกพวกเขาด้วยว่ามันทำอย่างไร
  • ทำให้เป็นไปในทางเดียวกัน อย่านอกเรื่องและพูดเรื่องที่มันไม่เกี่ยวข้อง ให้พูดเน้นสิ่งที่คุณรับปากกับกลุ่มเป้าหมายไว้ในตอนแรก
  • ทำให้ง่ายต่อการนำไปใช้  ทำให้เนื้อหาเข้าใจง่ายและทำให้ผู้ฟังเข้าใจสิ่งที่คุณรับปากไว้ โดยอาจจะพูดเน้นว่า “ช่วงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรจะจดลงไปนะ” คุณอาจจะต้องลิสสิ่งที่สำคัญใน Slide ไว้ แล้วนำมันขึ้นมาพูดในตอนจบว่า “นี่คือ 3 สิ่งสำคัญที่ผมได้สรุปมาให้ทุกคนได้เข้าใจอีกครั้ง” เพื่อเป็นการย้ำเตือนถึงความเข้าใจที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย
  • ลงมือปฎิบัติ ทำเนื้อหาให้ง่ายที่สุด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้นให้พวกเขาได้เข้าใจว่าเนื้อหาที่คุณนำมาไม่จำเป็นจะต้องมีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญด้านเทคนิคใดๆ ก็เข้าใจและปฏิบัติได้ หรือถ้าเกิดเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญจริงๆ ให้คุณลองพิจราณาดูว่าคุณอาจจะต้องมีการอบรมเสริมเพื่อลงไปช่วยพวกเขาให้พวกเขาเข้าใจเนื้อหาด้วย
  • ทำให้น่าจดจำ คุณต้องการให้งานขายของคุณตราตรึงใจมั้ย นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้ฟังประทับใจกระทั่งนาทีสุดท้ายโดยผ่านการเล่าเรื่อง อาจจะเป็นเรื่องเล่าสั้นๆ เกี่ยวกับว่าคุณเริ่มทำได้สิ่งนี้ได้อย่างไร หรือเกี่ยวกับแบรนด์ที่โด่งดังต่างๆ ได้ใช้วิธีการที่คุณสอนอยู่ ในการทำให้ลูกค้าของพวดเขาเข้าใจผลิตภัณฑ์ เพราะเรื่องเล่าเล็กๆ น้อยเหล่านี้เป็นตัวช่วยที่สำคัญมากที่จะให้ผู้ฟังคล้อยตามไปกับเรา

 

 Basic RGB

2. ดึงดูดความสนใจ

เริ่มต้นการนำเสนอด้วยประโยคที่ทำให้ผู้ฟังตื่นตัว เช่น “คุณกลัวลูกของคุณเสียชีวิตจากการขับรถมั้ย?” ยิงประโยคที่ดราม่าไป เป้าหมายคือให้ผู้ฟังสนใจและฟังในสิ่งที่คุณกำลังจะนำเสนอ

 

จากนั้นให้โจมตีด้วยการรับปาก เช่นเริ่มต้นประโยคด้วย “ลูกของคุณพร้อมที่จะขับรถบนท้องถนนมั้ย?” ตามด้วยพูดรับปากกับกลุ่มเป้าหมายว่า “และถ้าคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น ในคอร์สนี้ เราจะสอนให้คุณและลูกของคุณขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย แล้วลูกของคุณจะมีความั่นใจและพร้อมรับทุกสถานะการณ์ ที่อาจพบในการขับขี่รถบนท้องถนนอย่างแน่นอน” นี่เป็นรับปากที่คุณได้บอกกับพวกเขาว่าวัยรุ่นสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย และการรับปากนี่แหละสำคัญมากสำหรับคนฟังว่าเขาจะซื้อคอร์สหรือไม่

 

ปิดท้ายด้วยการสรุปเรื่องราวสั้นๆ ให้เล่าเรื่องที่ตัวละครมีปัญหาที่ต้องการให้คุณแก้ ถ้าพูดกับกลุ่มวัยรุ่นให้คุณพูดว่า “ลูกสาวผม เธอเคยร้องไห้และหงุดหงิดมาก เพราะเธอไม่กล้าเลี้ยวรถออกจากถนน แล้วเธอก็ไม่อยากขับรถอีกเลย ผมเลยสอนทักษะการขับรถเล็กน้อยให้ลูกเหมือนที่ผมกำลังจะสอนพวกคุณในคอร์สนี้นี่แหละ หลังจากนั้นเธอก็รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเวลาได้ขับรถ ทุกวันนี้เธอก็ขับรถไปรับไปส่งน้องชายที่โรงเรียนทุกวัน เธอช่วยผมกับภรรยาได้เยอะเลย” นี่เป็นการเล่าเรื่องแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คนอินไปกับสิ่งที่คุณพูด

 

3. ยกตัวอย่างและสาธิตให้เห็นภาพ

Basic RGB

ให้ยกตัวอย่างเคสที่เคยมีปัญหา แล้วเมื่อเขาฟังสิ่งที่คุณพูดเขาก็ดีขึ้น เช่นการพูดว่า “น้องนกก็เจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน และเธอก็ใช้ทางออกนี้แก้ปัญหา ปัจจุบันนี้ชีวิตของน้องนกก็ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย” การเล่าเรื่องและยกตัวอย่างเคสที่ผ่านๆ มาจะทำให้กลุ่มเป้าหมายอินไปกับสิ่งที่เราพูดมากขึ้นอีก

 

4. ดึงดูดผู้ชมด้วยตัวอย่างครั้งต่อไป

Basic RGB

ในตอนสุดท้ายของการอบรม คุณควรจะมีตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของคอร์สต่อไปที่คุณจะนำเสนออีก เช่น ครั้งต้อไปคุณจะจัดคอร์สที่พูดเกี่ยวกับการจราจราบนท้องถนน และโปรโมทโปรแกรมใหม่ๆ เช่น “ครั้งหน้าในคอร์สอบรมของเรา เราจะสอนเรื่องการจอดรถและการขับรถถอยหลัง…” มันแสดงถึงความรับผิดชอบที่คุณมีต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เขาสนใจคอร์สของคุณและเรียกใช้บริการคุณอีก คุณไม่เพียงแค่นำเสนอแต่เนื้อหาที่ดีๆ เท่านั้น แต่คุณต้องนำเสนอให้สนุกและน่าสนใจด้วย

 

 

สนใจทำ Presentation และ Infographic ติดต่อที่นี่ PresentationX

 

และติดตาม Presentation และ Infographic ดีๆ ได้ที่เพจนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.entrepreneur.com

Shared on 31 JUl 2014 in Work life

ส่งต่อความรู้ดีๆ

LINE it!

Cover edit-04

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการเลือกใช้รูปภาพ ที่ Sales...

หากคุณเป็น เซลล์หรือนักการตลาด ถ้าต้องเตรียมการนำเสนอเวลาออกไปพบลูกค้า สิ่งที่ส

รวมเว็บแจกรูปฟรีสำหรับการออกแบบ ที่คุณต้อง Bookmark!

เซลล์และนักการตลาด จะต้องใช้ภาพที่

วิธีออกแบบ Presentation ให้คนจำได้

การปรุงอาหาร เชฟทุกคนอยากให้คนติดใจในรสชาติอาหาร จึงต้องใช้เครื่องปรุงที่ดี และมี

Ads Full Course 2_Banner_Top