เดี๋ยวนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางหลักในการนำเสนอเนื้อหา หลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับอินโฟกราฟิกที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายๆ ธุรกิจ ที่ต้องการพยายามผลักดันให้แบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากขึ้น ซึ่ง Motion Infographic เป็นหนึ่งในวิธีการนำเสนอเรื่องราวที่มีประสิทธิภาพในการดึงความสนใจของคนดู และยังสามารถสื่อสารข้อความผ่านภาพเคลื่อนไหวและคำพูดได้ในเวลาเดียวกัน
มีการวิเคราะห์ว่าคลิปวิดีโอขนาดสั้นเป็นสิ่งที่แบรนด์จำเป็นต้องมี เพราะผู้ชมเลือกที่จะกดเข้าไปดูงาน Motion Infographic มากกว่าภาพนิ่งที่มีเพียงตัวหนังสือ มากถึง 58% ในปัจจุบันหลายๆ
แบรนด์จึงหันมาให้ความสำคัญกับสื่อ Motion Infographic มากขึ้น และมีแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต
มาดูกันว่า Motion Infographic สร้างประโยชน์ทางการสื่อสารให้ธุรกิจอย่างไร แล้วเพราะอะไร จึงกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้
จุดเด่นของ Motion Infographic
1.ช่วยจัดการข้อมูลมหาศาล
เรากำลังอยู่ในยุคที่มี content มากมายมหาศาลในแต่ละวัน การจะสื่อสารอะไรสักอย่างจึงต้องมั่นใจว่าผู้ชมจะให้ความสนใจ จึงเป็นที่มาของการคัดเลือกและย่อยข้อมูลต่างๆ เพื่อให้สั้น กระชับ และมีประสิทธิภาพที่เรียกว่า Infographic แต่เดี๋ยวนี้แค่ภาพนิ่งธรรมดาอาจไม่ตอบโจทย์แล้ว Motion Infographic จึงเข้ามามีบทบาทในการช่วยจัดการข้อมูลมากมายให้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
Fracking explained: opportunity or danger คลิปวิดีโอขนาดสั้น ที่มีคนดูมากถึง 3 ล้านคน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Hydralic Fraturing(Fracking) อธิบายให้เห็นที่มาที่ไป ให้คนดูได้เข้าใจเนื้อหาจำนวนมากภายในเวลา 5 นาที
2.ตัวช่วยที่ดีในสื่อสาร
มีผลวิจัยจาก Google เผยว่าผลการค้นหาวิดีโอในกูเกิ้ลสูงถึง 62% ในช่วงที่ผ่านมา แสดงถึงความต้องการในการเสพวิดีโอของคนในยุคปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นแบรนด์จึงควรดึงจุดเด่นของวิดีโอมาช่วยดึงความน่าสนใจของผู้ชม ช่วยในการสื่อสารสิ่งที่เข้าใจยากให้เข้าใจได้ในเวลาอันสั้น ทำให้ผู้ชมเข้าถึงแบรนด์มากขึ้น
ลงทุนหุ้นอย่างไรให้ดี? ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทย
ที่ทำให้การเล่นหุ้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
3. ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์
Motion Infographic ไม่ใช่แค่การทำให้ content ให้แตกต่างและน่าสนใจเท่านั้น ยังเป็นการ สร้างตัวตนของแบรนด์ เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ทำให้สินค้าหรือบริการกระจายออกไปได้อย่างกว้างขวางและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะสื่อสารออกไป เพราะนั่นหมายถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์นั่นเอง
SOOK Magazine นิตยสารสร้างสุขที่เป็นที่รู้จักมานาน Motion Infographic นี้ได้ตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์มากขึ้นโดยใช้คำว่า “ความสุข” เป็นตัวบอกเล่าเรื่องราว ว่าเราสามารถสร้างสุขได้ง่าย ๆ ได้ด้วยตนเอง
4. เพิ่มยอดให้เว็บไซต์
สถิติเผยว่านักช้อปปิ้งออนไลน์กว่า 85% จะเลือกซื้อสินค้าหลังจากที่ได้ดูวิดีโอแนะนำสินค้านั้น ๆ มีร้านค้าออนไลน์ได้ทำการทดสอบให้ผู้บริโภคชมวิดีโอแนะนำสินค้าชนิดหนึ่ง ผลปรากฎว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น และยังใช้เวลาบนเว็บไซต์มากขึ้นอีกด้วย
วิดีโอแนะนำรถ Mazda6 จาก Mazda Australia แสดงศักยภาพ ระบบภายในที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ เข้าใจได้ง่ายผ่านภาพกราฟิกที่สร้างขึ้นนั่นเอง
จะเห็นว่า Infographic ในรูปแบบ Motion Infographic ไม่ใช่แค่น่าสนใจ น่าสนุกเพียงอย่างเดียว แต่มันยังช่วยให้การสื่อสารข้อมูลสำคัญเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในแง่ของธุรกิจเองก็สร้างประโยชน์ให้มากมายทีเดียว เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ผลิต ถูกใจผู้บริโภค ดีขนาดนี้ไม่เลือกใช้ไม่ได้แล้วนะครับ!
สนใจทำ Motion Infographic ติดต่อ Infographic Thailand ได้ที่ http://www.infographicthailand.com/contact-form
หรือ คุณโรส (099-449-2654)
แสดงความคิดเห็น