หมดยุคไปแล้วสำหรับการขายของแบบตรงๆ ที่ดูสร้างความน่ารำคาญ น่าเบื่อ และไม่สนุกเอาเสียเลย อินโฟกราฟิกจึงเป็นสื่อการนำเสนอแบบง่ายๆ ที่ทำให้ มาทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ทำเรื่องน่าเบื่อหน่ายให้น่าอ่านและสนุกขึ้น แถมขายสินค้าของเราได้อย่างเนียนๆ อีกต่างหาก มาดู 5 สิ่ง ที่อินโฟกราฟิกสามารถช่วยคุณได้กันเถอะครับ
1. เปลี่ยน Presentation ให้ดูดีจนไม่อยากละสายตา
เมื่อคุณต้องออกไปพูดคุยกับลูกค้า นำเสนอข้อมูลผ่าน Presentation หลายสไลด์ แค่พูดให้น่าสนใจเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะถ้าข้อมูลมีจำนวนมาก การนำอินโฟกราฟิกมาเป็นส่วนประกอบจะช่วยดึงความสนใจคนฟัง และทำให้สไลด์ของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
จากคลิปตัวอย่าง พูดถึงคู่มือการจัดร้าน ฉบับ LEVI’S ถ้าอธิบายแค่ตัวหนังสือธรรมดาก็อาจจะฟังไปแบบน่าเบื่อ ไม่แปลกใหม่ แต่พอนำอินโฟกราฟิกเข้ามาช่วย ก็ทำให้ Presentation นี้ดูน่าสนใจ และแปลกตาขึ้นมาทันที
2. เรื่องราวที่ยาก และ เนื้อหาเยอะ เล่าให้ชัดเจนด้วยภาพเพียงภาพเดียว
มีคนเคยกล่าวว่าคนเราจะจดจำจากการฟัง 10% การอ่าน 20% และจากการดูและทำถึง 80% และแน่นอนว่าอินโฟกราฟิกคือ 80% นั้นที่จะช่วยให้ข้อมูลที่คุณมีสื่อสารออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ 100%
ดูอินโฟกราฟิกนี้เต็มๆ >>> คลิก
จากภาพตัวอย่าง คือการสรุปเรื่องราวระบบดาวเคราะห์ใหม่ ที่เป็นที่ฮือฮา โดยไม่ต้องหาอ่านบทความยาวๆให้เสียเวลา อ่านแค่อินโฟนี้ชิ้นเดียวก็รู้เรื่องแล้ว
3.ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายให้ดูหล่อ โดยอธิบายง่ายไม่ต้องพูดเยอะ ขายของได้อย่างเนียนๆ
อย่าลืมว่าคนอยากอ่านอะไรก็ตามที่เป็นความรู้ หากคุณขายของตรงๆ มากๆ เข้าอาจโดนเบ๊ะปากใส่ได้ บางทีความรู้ก็มาในรูปแบบของกระบวนการ ขั้นตอนมากมายแบบ Step By Step เล่าปากเปล่าอาจทำให้คนฟังไม่สามารถนึกภาพตามได้ทั้งหมด ก็จัดมาเป็นอินโฟกราฟิกภาพเดียวก็อ่านรู้เรื่องได้อย่างรวดเร็ว
ดูอินโฟกราฟิกนี้เต็มๆ >>> คลิก
จากภาพตัวอย่างแสดงขั้นตอนวิธีการเตรียมตัวก่อนปีนเขา Step by Step คุณอาจจะตบท้ายด้วยการขายของได้นะ หากคุณมีสินค้าเกี่ยวกับกีฬาต่างๆ หรือ แบรนด์ที่สนับสนุนให้ออกกำลังกาย เเหมได้ขายของแถมยังดูหล่อใจดีอีกด้วย
4. สร้างเรื่องราวสนุกๆให้กับสินค้า คนไลค์ แชร์ เพียบ แถมเพิ่มยอดขายอีกต่างหาก
เพราะอินโฟกราฟิกไม่ใช่แค่การวางภาพ กับตัวหนังสือเข้าด้วยกันเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มสีสัน รูปแบบ ความสนุกใหม่ ๆ ใส่เข้าไป ขายของให้คนชอบ ด้วยการใช้ storytelling เจาะทุกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
ดูอินโฟกราฟิกนี้ทุกหน้า >>> คลิก
จากภาพตัวอย่าง คือ การสร้างสตอร์รี่สนุกๆ ในรูปแบบ Photo album เรื่องราวสนุกโดนใจกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มรักสุขภาพ แล้วปิดท้ายด้วยการขายของยังไงล่ะ !
ดูอินโฟกราฟิกนี้ทุกหน้า >>> คลิก
การสร้างเรื่องราว จากความรู้ในระบบร่างกาย อันเเสนน่าเบื่อ สู่การสร้างเรื่องราวให้กับเนื้อ อ่านสนุกยิ่งขึ้น แถมขายของเพื่อสุขภาพได้ตอนจบอีกต่างหาก
5. เพิ่มช่องทางสื่อใหม่ให้กับแบรนด์ เป็นที่น่าจับตามองมากขึ้น!
เพียงปรับแต่งอินโฟกราฟิก ให้เข้ากับภาพลักษณ์ และลักษณะของแบรนด์คุณ ก็จะออกมาเป็นสื่อรูปแบบใหม่เฉพาะขององค์กรคุณ เกิดการรับรู้ใหม่ และยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรคุณเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
จากภาพตัวอย่างคือ อินโฟกราฟิกของ AIS ที่พูดถึง 6 สิ่งสร้าง StartUp ในฝัน ให้เป็นที่น่าจับตามอง แค่เห็นสีเขียวก็สามารถจดจำแบรนด์ได้ในทันที เห็นแบบนี้แล้วก็อยากกดแชร์บอกต่อกว่าข้อความยาว ๆ หรือรูปภาพธรรมดาเป็นไหน ๆ
ทั้ง 5 สิ่งนี้ก็เป็นแค่ตัวอย่างน้ำจิ้มเท่านั้น นอกจากนี้อินโฟกราฟิกยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในรูปแบบอื่นได้อีกมากมาย อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกนำไปใช้ในแบบไหน ถ้าคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาสื่อที่ไม่จำเจ อินโฟกราฟิก คือทางเลือกหนึ่งที่คุณจะไม่ผิดหวัง
แสดงความคิดเห็น